กระดานสุขภาพ

มีตุ่มเล็กขึ้นบนหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ
Puni*****e

15 มกราคม 2561 13:32:26 #1

คือผมมีตุ่มเล็กๆ เเล้วก็มีใหญ่ด้วยครับ เป็นจุดๆขึ้นบนหนังหุ้มปลายครับ เวลาดึงหนังลงมาจึงเห็นครับ 

ทำอย่างไรดีครับไม่กล้าไปหาหมอ 

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 มกราคม 2561 08:08:57 #2

อายุ 15 ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ตุ่มที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นต่อมตามธรรมชาติ เช่น
ตุ่มเล็กๆที่ขึ้นรอบๆส่วนหัวของอวัยวะเพศ เรียกว่า pearly penile papules เป็นต่อมที่ขึ้นได้ตามธรรมชาติ จะมีขนาดต่างกัน ในบางคนอาจเล็กมากจนสังเกตุไม่เห็น แนบางคนอาจใหญ่และมีตั้งแต่ 1-3 แถว ดูเหมือนเป็นหูดหงอนไก่ ต่อมเหล่านี้ถือว่าเป็นปกติ ไม่ต้องกังวลหรือรักษาแต่อย่างไร ในกรณีที่ใหญ่มากจนมองแล้วไม่สวย มีการใช้เลเซอร์ลบให้เล็กลง แต่ก็อาจเป็นใหม่ได้ หรืออาจจะเป็น ต่อมไขมันที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลนะครับ ในรายที่เป็นมาก อาจลองใช้เลเซอร์ให้จางลงได้ แต่ผลการรักษาไม่แน่นอน อาจเป็นใหม่อีกได้ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) เป็นติ่งเนื้อออกสีชมพู มีลักษณะเป็นคอกเล็กๆคล้ายหงอนไก่หรือดอกกระหล่ำ รักษาโดยการจี้ยา หรือจี้ไฟฟ้า เลเซอร์ หรืออาจจะเป็นหูดข้าวสุก เกิดจากเชื้อไวรัส Molluscum contagiosum เป็นตุ่มมีรอยบุ๋มตรงกลาง บีบดูจะมีสารสีขาวขุ่นคล้ายข้าวสุก รักษาโดยการบีบเอาสารตรงกลางตุ่มออก แล้วทายาฆ่าเชื้อ


โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์และลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมมาด้วยครับ