กระดานสุขภาพ

ที่ตาเป็นอะไรก็ไม่รู้
Anonymous

29 ธันวาคม 2560 09:30:13 #1

วันก่อนเป็นเหมือนเส้นเลือดปกติ วันนี้เป็นเส้นเลือดเข้มขึ้น ไม่ทราบว่าส่งรูปให้คุณหมอดูได้อย่างไรบ้างคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/de141-40806-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/de141-40806-2.jpg

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

29 ธันวาคม 2560 09:38:10 #2

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

5 มกราคม 2561 18:00:55 #3

สวัสดีค่ะ

พอดีภาพที่ส่งมาให้หมอดู ไม่ชัดเลยค่ะ หมอไม่แน่ใจว่าตรงสีเหลืองๆ รอบๆ มีลักษณะนูนร่วมด้วยหรือไม่ และลักษณะของเส้นเลือดแดงที่เข้มขึ้น หมอก็เห็นไม่ค่อยชัดค่ะ มองไม่เห็นรายละเอียดค่ะ หมอจึงขออธิบายสาเหตุที่อาจทำให้มีเส้นเลือดที่ตาดูเข้มขึ้น จากการขยายตัวของเส้นเลือดอย่างกว้างๆ ดังนี้นะคะ

หากจุดนั้นมีลักษณะเหมือนก้อนนูนๆเล็กๆด้วย ร่วมกับมีเส้นเลือดมาเลี้ยง คิดถึงว่าน่าจะมีการรวมกันของเม็ดเลือดขาว ทำให้มีอาการตาแดง เยื่อบุตาบวมๆได้ มีอาการคัน รู้สึกระคายเคืองเหมือนมีอะไรอยู่ในตา อาจมีขี้ตาร่วมด้วย น้ำตาไหล กลัวแสง อาจเกิดจากภูมิแพ้ต่อเชื้อบางอย่าง เช่น Staphylococcus spp., Mycobacterium, Candida, coccidiides, Chlamydria or nematodes โดยพยาธิสภาพสามารถเข้ามาในกระจกตาดำร่วมด้วยได้ เรียกว่า phyctenule บางครั้งสามารถหายได้เองใน 2-3 สัปดาห์ ตรงส่วนที่เป็นเฉพาะเยื่อบุตาขาวมักไม่มีแผลเป็น แต่บริเวณที่เข้ามาในกระจกตาดำนั้น สามารถมีแผลเป็น ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นแผลเป็นลักษณะคล้ายรูปลิ่ม ยื่นเข้ามาในตาดำ ในพยาธิสภาพที่เป็นที่กระจกตาดำนั้น สามารถเกิดซ้ำได้นะคะ หรือหากการอักเสบเป็นมากก็สามารถมีพยาธิสภาพที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เข้ามาในตาดำลึกขึ้น ทำให้มีผลต่อการมองเห็นได้

โดยการรักษาภาวะนี้นั้น จำเป็นต้องทำการรักษาทั้งการติดเชื้อและการอักเสบ คือ อาจใช้การให้ยาลดการอักเสบแบบหยอด อย่างไรก็ตามควรทำความสะอาดหนังตา เพื่อลดปริมาณเชื้อ โดยการประคบอุ่นที่เปลือกตา 4-6 นาที อาจใช้เจลที่ใช้ประคบตานำไปแช่น้ำอุ่นแล้วนำมาประคบที่ตา จากนั้นนวดตาโดยที่เปลือกตาบนให้นวดจากบนจากล่าง ที่เปลือกตาล่างให้นวดจากล่างขึ้นบน ประมาณ 10 ครั้ง แล้วใช้สำลีชุบน้ำยาเช็ดเปลือกตาทำความสะอาดเปลือกตาอีกครั้ง โดยทำวันละ 2 ครั้งค่ะ นอกจากนั้น อาจต้องทำการเพาะเชื้อว่าเป็นเชื้อใด และให้การรักษาโดยการให้ยาฆ่าเชื้อ ตามชนิดของเชื้อค่ะ

-อาจเป็นจากเส้นเลือดขนาดเล็กมีการโป่งพอง เรียกว่า microaneurysm ซึ่งหากเป็นขนาดใหญ่ มีประมาณเยอะๆ ก็อาจจำเป็นต้องตรวจร่างการและเลือด เพื่อหาสาเหตุของเส้นเลือดโป่งพองดังกล่าง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคโลหิตจากชนิด sickel cell โรคเส้นเลือด arteriosclerosis ตรวจหาเส้นเลือดที่คออุดตัน เช่น carotid occlusion เป็นต้น ค่ะ

-อาจเป็นการขดงอของเส้นเลือดที่เยื่อบุตาขาว ที่เรียกว่า conjunctival telangiectasia ซึ่งในบางครั้งสามารถทำให้มีเลือดออกที่ใต้เยื่อบุตาได้ด้วย ซึ่งอาจเกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ หรือเป็นโรคทางร่างกายอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น osler-weber- rendu syndrome, ataxia telangiectasia, Fabry's disease, sturge-weber syndrome เป็นต้นค่ะ

-หากมีก้อนนูน และมีเส้นเลือดมาเลี้ยง (feedind vessle) ก็อาจเป็นเนื้องอกได้ ซึ่งจำเป็นต้องตรวจชิ้นเนื้อ เพื่อหาชนิดของเนื้องอกต่อไปค่ะ

อย่างไรก็ตาม หมอแนะนำให้มีการตรวจตาเพิ่มเติมอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์อีกครั้งนะคะ เพื่อบอกสาเหตุของภาวะดังกล่าวได้เฉพาะเจาะจงขั้น ร่วมทั้งมีแนวทางการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์