กระดานสุขภาพ

ตรวจหาเชื้อหนองในแท้-เทียม
Cake*****0

29 ธันวาคม 2560 09:03:12 #1

เคยมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ใส่ถุง เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว (จากนั้นก็ไม่มีเพศสัมพันธ์อีกเลย)มาตอนนี้ อยากตรวจหาเชื้อหนองในแท้-เทียมได้ไหมคะ แต่ช่องคลอดปกติไม่มีอาการอะไรเลย ไม่ทราบว่าต้องการจะตรวจหาเชื้อได้หรือเปล่า กลัวเคยได้รับเชื้อแล้วมันแอบซ่อนอยู่ไม่แสดงอาการเหมือน hiV อ่ะค่ะ มันจะเป็นไปได้ไหมคะ

เมื่อหลายเดือนก่อนเคยไปตรวจภายในเพราะมีตกขาวออกเยอะสีเหลืองอ่อน มีกลิ่น และคัน คุณหมอก็ตรวจภายในแล้วเอาน้ำอะไรจากในช่องคลอดไปตรวจไม่ทราบค่ะ  รอประมาณ 40 นาทีฟังผล ซึ่งถ้ามีเชื้อหนองในหมอเค้าจะหาได้ด้วยวิธีนี้ไหมคะ คุณหมอบอกว่ามีเชื้อแบททีเรียและเชื้อรา จ่ายยากินกับสอดมา ยากิน doxycycline 100 mg (14 วัน ) ยาสอด fungiderm 100 mg (7 วัน)

หรือหนูต้องไป รพ. ตรวจหาเชื้อหนองในโดยเฉพาะเลย คุณหมอช่วยแนะนำที ขอบคุณค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 มีนาคม 2561 09:40:35 #2

ถ้าคุณไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลยในช่วง 5-6 ปีมานี้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจค่ะ เพราะตอนนี้คุณน่าจะปกติดีไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด คือหมายถึงมีตกขาวผิดปกติ ปัสสาวะแสบขัด หรือมีหนองปน มีอาการต่อมน้ำเหลืองโต มีไข้ มีแผลที่อวัยวะเพศ การตรวจหาเชื้อหนองในแท้หรือเทียมไม่ควรจะพบ แต่ถ้าคุณต้องการจะตรวจหาเชื้อดังกล่าวจริงๆ จะต้องแจ้งแพทย์เพื่อทำการตรวจเฉพาะเชื้อดังกล่าวโดยตรง เพราะแพทย์จะต้องส่งตรวจวิธีพิเศษเพื่อหาเชื้อดังกล่าว การที่แพทย์นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดคุณไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์เมื่อหลายเดือนก่อนเป็นเพียงการตรวจเบื้องต้นเพื่อหาเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ซึ่งจะทราบผลได้ภายในเวลาครึ่งชั่วโมง แพทย์จะทำการนำสิ่งคัดหลั่ง ไปหยดด้วยน้ำยาพิเศษ KOH หรือ normal saline เพื่อตรวจหาเชื้อราหรือแบคทีเรีย เท่านั้น คิดว่าคุณไม่ควรวิตกกังวล ว่าคุณจะมีการติดเชื้อหนองในแท้หรือเทียม เพราะคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์โรคดังกล่าวเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ค่ะ ส่วนการติดเชื้อราหรือแบคทีเรียอาจจะเกิดจากความอับชื้นภายในช่องคลอดโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ คุณควรพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อย เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ
________________________________________