กระดานสุขภาพ

โรคเชื้อราที่ซอกขาหนีบ
Yut1*****3

21 ธันวาคม 2560 13:48:05 #1

http://haamor.com/media/images/webboardpics/yut123-40674-1.1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/yut123-40674-2.1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/yut123-40674-3.1.jpg

รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยครับ

ผมมักจะเป็นโรคเชื้อราที่ซอกขาหนีบเป็นบ่อยมากครับเป็นมาหลายปี  เป็นๆหายๆ ทั้งๆที่ระมัดระวังไม่ให้เกิดความอับชื้นในบริเวณนั้น  เวลาเป็นก็จะใช้ยาทา ชื่อยาเดอมาฮิว ทาวันละสองครั้งเช้าและก่อนนอน  แรกๆมันก็หายปกติแต่หลังๆรู้สึกว่าจะไม่ค่อยดีขึ้น  และที่รู้สึกผิดปกติ  จากแต่ก่อนเวลาที่มีอาการก็จะมีแค่รอยแดงๆตรงบริเวณซอกขาหนีบ แต่มาระยะหลังๆ จากที่เป็นรอยแดงๆ ก็จะกลายเป็นผื่นดำๆตามรูปที่ผมส่งให้ดู  นอกจากจะไม่ค่อยดีขึ้นแล้วสังเกตดูผื่นดำๆ มันจะขยายลามไปเรื่อยๆครับ  สิ่งที่ผมสงสัยกับอาการหรือโรคที่เป็นอยู่ผมขอรบกวนสอบถามเป็นข้อๆนะครับ

1  โรคที่ผมเป็นอยู่มันคืออะไรครับ ทำไมรักษาไม่หายขาดทั้งๆที่ดุแลไม่ให้เกิดความอับชื้น

2  ยาที่ผมใช้อยู่มันช่วยรักษาตรงตามอาการหรือป่าวคับ หรือ มันเป็นอาการของการแพ้ยาที่ใช้หรือป่าวครับ

3  การเสียดสีของขอบกางเกงในมีส่วนหรือป่าวครับ

4  ถ้าผมจะรักษาด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องไปให้หมอตรวจ  รบกวนช่วยแนะนำยาที่ใช้รักษาให้ด้วยครับ


                           ขอบพระคุณ คุณหมอเป็นอย่างสูงครับ

 

 

อายุ: 44 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 ธันวาคม 2560 09:24:19 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นกระจายอยู่ที่บริเวณขาหนีบ แต่เนื่องจากคุณได้ใช้ยาทาซึ่งมีส่วนผสมของยาหลายชนิดทั้งยาแก้แพ้ แก้อักเสบและยาเชื้อรา จึงทำให้ลักษณะของผื่นที่เป็นอาจจะมีสาเหตุจาก 1. ขี้กลากคือโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา ถ้าเป็นที่ขาหนีบหรือบริเวณสะโพก อวัยวะเพศ ก็จะเรียกง่าสังคัง มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้นหรือเปียกเหงื่อ รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก โดยสรุป รักษาให้หายขาดได้ แต่อาจจะเป็นใหม่เพราะสุขอนามัยไม่ดี รวมทั้งปัจจัยที่เสริมให้เป็นใหม่โดยเฉพาะในคนที่มีเหงื่ออกมากหรือทำลานที่ใช้แรงงาน เป็นต้น หรือในกรณีของคุณอาจจะเกิดจากการทายาแก้แพ้ที่มีส่วนผสมของเสตียร์รอยด์ทำให้เป็นเชื้อราได้ง่ายหรือถ้าเป็นเบาหวานก็ทำให้เป็นๆหายๆได้เช่นเดียวกัน 2. เป็นผิวหนังชนิดแพ้หรือโรคผิวหนังอื่นๆ แนะนำหาหมอผิวหนัง อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ ถ้ามีก็รักษาโดยการใช้ยาเชื้อรา ไม่ควรใช้ยาที่มีส่วนผสมของยาหลายๆชนิดครับ

Yut1*****3

22 ธันวาคม 2560 13:23:03 #3

รบกวนถามคุณหมออีกครังนะครับ  เบื้องต้นถ้าผมหยุดใช้ยาทาตัวนี้ไปเลย  และ หันมาใช้ยาทาที่รักษาโรคเชื้อราโดยเฉพาะตามที่คุณหมอแนะนำ  และก้ดูแลสุขภาพอนามัยไม่ให้เกิดความอับชื้น แล้วรอดูอาการเภายใน 4-6สัปดาห์  ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยไปพบแพทย์เฉพาะทางได้หรือป่าวคับ  ผมไม่มีประวัติเคยป่วยเป็นเบาหวาน  แต่เป็นคนเหงื่อออกง่าย ถ้าเริ่มวิธ๊รักษาด้วยตัวเองแบบนี้ก่อนพอจะได้มั้ยครับ  

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 ธันวาคม 2560 15:35:27 #4

ถ้ายังไม่มีเวลาพบแพทย์ อาจจะลองใช้ยาทาเชื้อรา ถ้าไม่ดีขึ้นใน 1-2 อาทิตย์ ก็ควรจะหาหมอผิวหนัง ไม่ควรจะรอนานเกินไปครับ