กระดานสุขภาพ

อุดฟันแล้วหลุด+ปวดฟัน
Anonymous

19 ธันวาคม 2560 08:44:41 #1

วันพุธที่ 13 หนูไปอุดฟันที่โรงพยาบาลมาค่ะ อุดฟันล่างซี่ในสุดทั้งซ้ายและขวา แล้วก็ฟันบนทั้งซ้ายและขวา รวมแล้ว 4 ซี่คาะ แต่เมื่อ2 วันก่อน เหมือนวัสดุอุดฟันน่าจะหลุดค่ะ เหมือนเป็นหลุมที่ฟันกัดลงไป แล้วตอนนี้คือฟันบนซ้ายมีอาการปวดๆ แต่กินของร้อนของเย็นแล้วไม่เสียวฟัน แล้วก็ฟันล่างขวากินของเย็นแล้วเสียวฟัน แล้วก็วัสดุที่อุดเป็นสีเงินๆอ่ะค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากอะไรคะ ทำไมถึงปวดฟันและเสียวฟัน แล้วทำไมวัสดุอุดฟันถึงหลุดคะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 ธันวาคม 2560 12:41:44 #2

การอุดฟันที่ดีไม่ควรมีอาการตามหลัง การมีอาการอย่างนี้เตือนให้กลับไปหาหมอฟันคนเดิมเพื่อจะรีบแก้ไข มิฉะนั้น จะเสียหายจนต้องรักษาที่ยุ่งยากขึ้น สรุป หนูต้องไปแก้ไขด่วน


ถามว่าทำไมปวด ทำไมเสียวฟัน เป็นเพราะมีการติดเชื้อในเนื้อในฟัน และมีการอักเสบในเนื้อในฟัน นอกจากนี้ความเย็นกระตุ้นเนื้อในฟันซึ่งมีเส้นประสาทรับความรู้สึกจึงเสียวฟัน ฟันอาจผุลึก แต่ไม่ได้รองพื้นด้วยวัสดุลดการเสียวฟัน จึงเสียวฟัน


ส่วนที่อุดแล้วหลุดก็มีหลายสาเหตุ ควรถามจากหมอที่ทำให้ หมอเขาจะแก้ไขให้ใหม่ได้

Anonymous

19 ธันวาคม 2560 15:01:06 #3

ร้ายแรงสุดของเคสนี้คือต้องรักษารากฟันใช่มั๊ยคะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

20 ธันวาคม 2560 05:58:08 #4

    • •ถูกต้อง เป็นการรักษาตามลำดับ ถ้าพยายามจะเอาฟันไว้
    • แต่การรักษาคลองรากฟัน เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าหลายเท่า ฟันที่ได้จะเป็นฟันที่ไม่มีชีวิตแล้ว non vital tooth ฟันแตกหักง่าย มักจะต้องครอบฟันภายหลัง ถ้าเนื้อฟันเหลือน้อย ค่าใช้จ่ายมากขึ้นอีก และถ้าครอบไม่ได้หรือรักษาคลองรากฟันไม่ได้ จะต้องถอนฟันออก
    • • ดังนั้น ร้ายแรงที่สุดของcaseนี้คือการติดเชื้อแพร่ออกไปที่ปลายรากฟันและขยายพื้นที่ออกไป จะบวมมาก ต้องถอนเท่านั้น หรืออาจต้องผ่าตัดใหญ่
    • • คำตอบที่ให้ไว้เดิม แนะนำไปหาหมอเพื่อแก้ไขด่วน ก่อนที่จะรอให้ปวด ผลเสียจะตามมามากหลาย