กระดานสุขภาพ

มาประจำเดือนสีน้ำตาลและดำ
Mimi*****9

15 ธันวาคม 2560 14:31:58 #1

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าหนูเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว 4-5 เดือนมาที เคยขาดนานสุด 9 เดือนค่ะ 

ช่วง 5 เดือนให้หลังมานี้จะมาบ่อยหน่อย แต่ก็ไม่ได้มาติดกันทุกเดือนค่ะ ประจำเดือนที่ออกมาจะเป็นเมือกๆสีน้ำตาลอ่อน กลางจนถึงเข้มค่ะ จนกระทั่งเดือนนี้ ซึ่งมานานสุด รวมวันนี้ก็วันที่ 25 แล้วค่ะ แต่มาวันละนิดค่ะ หนูใช้ผ้าอนามัยขนาดเล็กสุดก็ยังไม่เต็มเลยค่ะ เลือดมีสีน้ำตาลอ่อนบ้าง เข้มบ้าง และสีดำ เท่าที่หนูสังเกตุคือทุกครั้งที่มีก้อนสีดำออกมา หนูจะรู้สึกเจ็บแปร๊ปๆข้างในอวัยเพศทุกครั้งเลยค่ะ หนูควรไปตรวจภายในไหมคะ? ขอบคุณค่ะ

ปล. ไม่เคยกินยาปรับฮอร์โมนและยาบำรุงมดลูกใดๆทั้งสิ้นค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 ธันวาคม 2560 00:09:55 #2

คุณมีน้ำหนักตัวมากถึง 85 กิโลถึงมีความเป็นไปได้มาก ที่จะมีภาวะ pcos หรือ Poly cystic ovarian Syndrome ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวเยอะ จะทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมาก และ ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญ คือโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุขและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป

ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น ควรจะต้องทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ ผิวรังไข่ที่หนาตัวมากนี้ ก็จะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนทำให้มีอาการสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเคราขนหน้าแข้งมาก การรักษาที่สำคัญจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงเพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ ภาวะนี้จะสัมพันธ์กับเรื่องของมีบุตรยากด้วย ช่วงนี้ถ้าคุณมีเลือดออกผิดปกติกะปริบกระปรอยนานเกิน 7 วัน หมอแนะนำว่าควรจะต้องไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้เลือดหยุดและอาจจะต้องทำการตรวจอัลตราซาวด์ประเมินผนังเยื่อบุโพรงมดลูกว่ามีความหนาตัวมากเกินไปเนื่องจากคุณมีเลือดออกผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าหนาตัวมากอาจจะต้องทำการขูดมดลูกเพื่อดูว่ามีมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหรือไม่คะ