กระดานสุขภาพ

ยาคุมเพิ่มฮอร์โมน
Anonymous

13 ธันวาคม 2560 11:55:43 #1

ถ้าเรากินยาคุมเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิงมากๆจะเป็นมะเร็งเต้านมไหมค่ะ แล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรไหมค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.93 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ธันวาคม 2560 17:03:14 #2


เรียน คุณ 379d0,

จากข้อมูลที่มีการศึกษามา ยาคุมกำเนิดสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยนะครับ โดยมีการรับประทานยาอย่างต่อเนื่องถึง 10 ปี (ถ้าเกินจากนั้น แพทย์มักแนะนำให้ทำหมันจะดีกว่าครับ คือไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายด้านยา และไม่ต้องรับประทานยาให้เกินความจำเป็น)

แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ ก่อนที่จะใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรว่ามีข้อห้ามใช้หรือข้อควรระวังอื่นใด หรือไม่ เช่น มีโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ ประวัติคนในครอบครัวเคยมีก้อนหรือมะเร็งที่เต้านม มดลูกหรือรังไข่ โรคไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมได้ โรคหัวใจ โรคตับ หรือมีเลือดประจำเดือนผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น

นอกจากปัจจัยด้านยาแล้ว ยังขึ้นกับปัจจัยอื่นอีกด้วย เช่น อาหาร อากาศ การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารปิ้งย่างประจำ เป็นต้น ดังนั้น แม้ตัวยาจะมีความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ต้องมีการตรวจติดตามเป็นประจำทุกปี หมั่นคอยสังเกตอาการผิดปกติของเต้านมหรือประจำเดือนด้วยครับ การตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี จะสามารถค้นพบปัญหาสุขภาพได้ก่อน ยิ่งพบได้เร็ว ย่ิงสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วครับ
หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ การใช้ถุงยางอนามัยจะเหมาะสมกว่านะครับ เพราะนอกจากจะช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน พยาธิในช่องคลอด ไวรัสเริม ไวรัสตับอักเสบชนิด บี/ซี หรือโชคร้ายสุด คือ เอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด และยังช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี (HPV - human Papillomavirus) ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิงและหูดหงอนไก่ / มะเร็งองคชาติในเพศชายอีกด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • การคุมกำเนิด (Contraception)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
  • เภสัชกร