กระดานสุขภาพ

ทำคีโมมะเร็จเต้านมระยะ2กินยาต้านฮอโมนแล้วมีอาการบวม
Nabe*****e

9 ธันวาคม 2560 13:54:35 #1

ขอคำปรึกษาคะ พอดีคุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่2 ได้ทำการผ่าตัดแบบเก็บเต้า และทำคีโม8เข็มครบแล้ว หมอให้ทานยาต้านฮอโมน กำลังจะไปฉายแสง แต่ฉายไม่ได้ เพราะมีอาการบวมมาก ท้องบวม ขา เท้า แขน และใบหน้าบวม มีอาการเหนื่อยอย่างเห็นได้ชัดเจน

ได้กลับไปหาหมอที่ ผ่าตัดและคีโมให้ หมอให้แอดมิด และตรวจ เอคโคหัวใจ  ผลไม่มีปัญหาอะไร นอกจากหัวใจมีการเต้นผิดจังหวะนิดหน่อย ไม่ถึงกับเกนร์ผิดปกติ หมอจึงได้ทำการรักษา ด้วยวิธีการ ให้หยุดยาต้านฮอโมนให้ทานยาขับปัสสาวะ  ตั้งแต่วันที่4/12/2560 เริ่มมีอาการดีขึ้น ขา เท้า แขนและใบหน้า ค่อยๆมีอาการบวม ลดลง  วันที่7/12/2560 ได้ผลค่อนข้างพอใจ แต่ ท้องที่บวม ยังไม่ลดบวมแต่อย่างใด หมอสั่งแอร์เอ็ก ให้รับประทาน แต่ไม่ยุบ แต่ด้วยอาการที่ดีขึ้นหมออนุญาตให้กลับบ้านได้ และให้กลับมาทานยาต้านคีโมวันที่12/12/2560

แต่ตอนนี้ อาการบวมที่ท้องของคุณแม่ ยังบวม และคุณแม่อึดอัดมาก จึงอยากให้ช่วยให้คำปรึกษาด้วยคะ ว่าจะมีวิธีใดที่ทำให้ท้องหายบวม ได้บ้าง และถ้ากลับไปกินยาต้านฮอโมนอีกจะ กลับมาบวมตามแขน ขน เท้าและใบหน้า เหมือนเดิมไหมคะ

เป็นห่วงคุณแม่มากๆคะ 

 

อายุ: 57 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

11 ธันวาคม 2560 04:13:09 #2

เรียนคุณnabe

ช่วยบอกชื่อ 'ยาต้านฮอร์โมน' ที่แพทย์สั่งหยุด และชื่อ 'ยาต้านคีโม' ที่แพทย์ให้คุณแม่มาทานหลังกลับมารักษาตัวที่บ้าน เพื่อจะได้ทราบว่า ยาดังกล่าวมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง ที่อาจพอช่วยตอบคำถามคุณได้บ้างคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Nabe*****e

15 ธันวาคม 2560 04:12:00 #3

ยาทามอกซิเฟน (Tamoxifen)คะ ที่ให้หยุด ไป แล้วหมอก็กลับมาให้กิน ยาทามอกซิเฟน (Tamoxifen) วันที่13/12/2560คะ ขอบคุณมากนะคะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

17 ธันวาคม 2560 09:43:22 #4

ยาTamoxifen มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการบวมที่ มือ เท้า ขาได้ แต่ไม่มี รายงานทำให้ท้องบวม ดังนั้นถ้ากลับมารับประทานอีกก็มีโอกาสเกิดการบวมในบริเวณดังกล่าวได้ ซึ่ง การดูแลโดย เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ และกินอาหารจืด เพราะเค็ม/เกลือจะส่งผลเสริมให้เกิดการบวมในบริเวณดังกล่าวได้สูงขึ้น

ส่วนการบวมที่ท้อง มีได้หลากหลายสาเหตุ เช่น มีแก๊สในท้องมากอาจจากประเภทอาหาร(การกลืนอากาศจากกิน/ดื่ม/ดูด) เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ลำไส้เคลื่อนไหวน้อย/ท้องผูก อ้วนจากลงพุงเพราะค่าดัชนีมวลกายคุณแม่อยู่ในเกณฑ์อ้วนระดับ2 ผลข้างเคียงจากยาต่างๆ โรคหัวใจ ฯลฯ

และจากการที่คุณแม่เป็นโรคมะเร็งที่ได้รับการรักษาที่ซับซ้อน จึงแนะนำคุณปรึกษากับแพทย์ผู้รักษาคุณแม่ แพทย์ท่านอื่นๆโดยเฉพาะที่ตอบทางเว็บฯที่ไม่มีข้อมูลทางการแพทย์คุณแม่ที่ละเอียดพอ ไม่ได้ตรวจร่างกายคุณแม่ จึงมีโอกาสที่จะตอบไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมกับคุณแม่/ตอบผิดได้ง่ายคะ

ดังนั้น การบวมของคุณแม่ที่รวมถึงการกลับมากินTamoxifen แล้วจะบวมอีกหรือไม่ รวมถึงการรักษาอาการท้องบวม แนะนำให้คุณปรึกษา แพทย์ พยาบาล ที่ดูแลรักษาคุณแม่ แพทย์ พยาบาล ผู้รักษาคุณแม่เท่านั้นที่จะตอบได้เหมาะสม/ถูกต้องด้วยจะทราบประวัติทางการแพทย์ของคุณแม่ทั้งหมด รวมถึงได้ตรวจร่างกายคุณแม่ด้วย
บรรณานุกรม


https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/tamoxifen-oral-route/side-effects/drg-20066208

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา