กระดานสุขภาพ

ข้อสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนไข้เลือดออก
Korn*****3

6 ธันวาคม 2560 05:01:40 #1

สวัสดีครับผมขอรบกวนถามคุณหมอเกี่ยวกับกรณีข่าวที่ประเทศฟิลิปปินส์สั่งระงับการใช้วัคซีนไข้เลือดออกและผู้ผลิตแจ้งเตือนให้ฉีดเฉพาะผู้ที่เคยรับเชื้อมาก่อน เมื่อได้รับข่าวผมรู้สึกกังวลเพราะลูกชายวัย 13 ปีได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็มโดยที่ลูกชายไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อนและจะครบกำหนดฉีดเข็มสุดท้ายในไม่กี่เดือนข้างหน้าในกรณีนี้ถ้าเกิดลูกชายไปได้รับเชื้อไข้เลือดออกมาจะทำให้เกิดเชื้อที่รุนแรงขึ้นมากน้อยเพียงไรครับ และผมกำลังสับสนว่าควรจะระงับการฉีดเข็มสุดท้ายไปเลยหรือควรจะต้องฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายให้ครบตามกำหนดอย่างไหนให้ผลดีผลเสียมากกว่ากันครับ รบกวนคุณหมอให้ความกระจ่างกับผมด้วยและขอบพระคุณคุณหมอที่สละเวลามาตอบคำถามครับ

อายุ: 13 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 35 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 ธันวาคม 2560 09:11:03 #2

วัคซีนไข้เลือดออก (Dengue Vaccine) เป็นวัคซีนผลิตจากเชื้อไวรัสมีชีวิต แต่ถูกทำให้ฤทธิ์อ่อนลงจนไม่สามารถก่อโรคในคนได้ ใช้ฉีดกระตุ้นเพื่อให้ร่างกายสร้างสารภูมิต้านทาน ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสเดงกี่ (Dengue) สาเหตุของโรคไข้เลือดออกได้ครอบคลุมทั้ง 4 สายพันธุ์ แต่ระดับการป้องกันเชื้อแต่ละสายพันธุ์จะแตกต่างกัน ส่วนประสิทธิภาพของวัคซีนต่อการป้องกันโรคโดยรวมเมื่อฉีดครบจำนวน 3 เข็มตามกำหนดอยู่ที่ประมาณ 65.6 เปอร์เซ็นต์ แต่ขึ้นอยู่กับสุขภาพของผู้รับวัคซีนด้วย ทั้งนี้ ประสิทธิภาพของวัคซีนในคนที่มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสเดงกี่จะสูงกว่าคนที่ไม่มีภูมิคุ้มกันมาก่อน

คำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวเหมาะกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 9-45 ปี อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ที่มีโรคไข้เลือดออกระบาด เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงช่วงฤดูระหว่างเดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน บ้านเรามีการระบาดของไวรัสเดงกี่ทั้ง 4 สายพันธุ์ การติดเชื้อครั้งแรกผู้ป่วยมักจะมีอาการไม่รุนแรง แต่ถ้าติดเชื้อครั้งที่ 2 โดยเป็นเชื้อที่ต่างสายพันธุ์กับครั้งแรก อาการมักจะรุนแรงถึงขั้นเลือดออกหรือช็อคหรือเสียชีวิต จึงเป็นเหตุผลให้เริ่มฉีดในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 9 ปีขึ้นไปเพื่อเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วัคซีนชนิดนี้จะฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ห่างกันเข็มละ 6 เดือน หลังฉีดครบ 3 เข็ม ตามหลักวิชาการภูมิคุ้มกันจะยังคงอยู่ได้ ไม่จำเป็นต้องฉีดทุกปีเหมือนวัคซีนหวัดใหญ่ แต่ต้องมีการติดตามกันต่อไปว่าจะสามารถคุ้มกันได้ตลอดชีวิตหรือไม่ เนื่องจากวัคซีนดังกล่าวเพิ่งเริ่มฉีดมา 5-6 ปี ส่วนกลุ่มผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง รับประทานยากดภูมิ กำลังได้รับยาเคมีบำบัด มีเชื้อเอชไอวี หญิงตั้งครรภ์ หญิงที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรรับวัคซีนตัวนี้

สำหรับผลข้างเคียงเมื่อได้รับวัคซีนไปแล้วบางคนอาจมีอาการปวดศีรษะและมีไข้ โดยพบได้ 1 ใน 10 บางคนอาจมีอาการวิงเวียน ไอ เจ็บคอ มีผื่นคัน กลุ่มนี้ก็พบได้น้อยลงไปอีก อยู่ที่ 1 ใน 100 ส่วนถ้ารุนแรงกว่านั้น คือ มีผลต่อระบบประสาทนี่เรียกว่าน้อยมาก มากกว่าอัตรา 1 ใน 10,000 แต่จากรายงานจนถึงปัจจุบันยังไม่พบภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงดังกล่าว

ดังนั้น หากฉีดแล้วแนะนำให้ฉีควัคซีนให้ครบตามกำหนดนะคะ