กระดานสุขภาพ

มีจ้ำเลือดตามแขนและขา
Anonymous

5 ธันวาคม 2560 14:01:27 #1

มีจ้ำเลือด ไม่เป็นตุ่ม เริ่มเกิดจากแขนก่อน หลังจากนั้น 1-2 วันจึงเกิดบริเวณขา รบกวนสอบถามคุณหมอว่าอาจเกิดจากยาหรือสมุนไพรที่บรรจุแคปซูลเพื่อลดความอ้วนหรือเปล่าคะ และควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจทางเทคนิคอะไรหรือเปล่าคะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

5 ธันวาคม 2560 18:35:57 #2

เรียนคุณ 06f26

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

Haamor Admin

(Admin)

5 ธันวาคม 2560 18:50:19 #3


วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1.นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2.เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้คะ

หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยส่งลิงค์กระทู้ หรือชื่อกระทู้มาด้วยนะคะ (ช่วยแจ้งในกระทู้ด้วยนะคะว่าส่งรูปมาแล้ว)

ปล. ทางเรามีเพจ Facebook นะคะ หากท่านในมีปัญหา ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อนะค่ะ

https://www.facebook.com/haamor/

Anonymous

6 ธันวาคม 2560 01:57:31 #4

ส่งรูปไปทางอีเมล์แล้วคะ
Haamor Admin

(Admin)

6 ธันวาคม 2560 04:38:02 #5

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 ธันวาคม 2560 17:24:09 #6

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงๆกระจายทั่วตามแขน ขา และตามตัว สาเหตุ 1. แพ้ จากสารภายนอก เช่น อาจจะแพ้สารที่มาสัมผัสหรือสารที่ใช้ หรือแพ้สารที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม เช่นฝุ่น เกสรดอกไม้เป็นต้น 2. แพ้ สารที่นำเข้าสู่ร่างกายเชาน สารที่อยู่ในอาหารหรือเครื่งดื่มที่กิน เช่น อาหารทะเลหรือ แอลกอฮอล์หรือยาต่างๆรวมทั้งยาแผนโบราณหร่อแผนปัจจุบัน เป็นต้น 3. ผื่นที่เกิดจากการอักเสบของเส้นเลือด แต่พบได้ไม่บ่อย 4. โรคผิวหนังอื่นๆที่เกี่ยวกับระบบภูมิต้านทาน คือแพ้ภูมิตัวเอง เช่โรคแอสแอลอี หรือเกิดจากมีการติดเช่้อไวรัสชนิดที่ทำให้เป็นผื่น เช่นหัด หัดเยอรมันหรือไวรัสออกผื่นอื่นๆ สำหรับการรักษานั้น สาเหตุ 1และ 2 ที่มาจากการแพ้ ต้องงดสัมผัสหรือใช้หรือกินสิ่งที่สงสัยว่าจะแพ้ กินยาแก้แพ้แก้คัน เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น triamcinolone 0.1% อาการก็จะดีขึ้นตามลำดับใน 1-2 อาทิตย์ และต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะแพ้ เพราะถ้าสัมผัสหรือกินก็จะเป็นอีก
และอาจจะเป็นรุนแรงขึ้น ส่วนสาเหตุอื่นๆนั้น ต้องมีการตรวจเพิ่มเติมและวินิจฉัยให้แน่นอนก่อน โดยสรุป ลักษณะของผื่นและที่เล่ามา น่าจะเกิดจากการแพ้ แต่ก็ต้องคิดถึงสาเหตุอื่นๆ แนะนำหาหมอผิวหนัง เพื่อตรวจรอยโรคโดยละเอียดและอาจจะต้องมีการตรวจทางห้องแล็บเพิ่มเติมเพื่อช่วยในการวินิจฉัยโรคครับ