กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มที่นิ้ว มาแปดเดือนแล้วครับ
Anonymous

4 ธันวาคม 2560 08:55:02 #1

ผมเป็นตุ่มที่นิ้วชี้มาจะแปดเดือนแล้วครับ เป็นตุ่มใสขนาด~1มม ใต้ผิวหนัง ขึ้นมาคล้ายๆผื่น พอเป็นจนสุดแล้วจะแข็งด้านแห้งแล้วจะลอกเองเป็นแบบนึ้เรื่อยๆ ซึ่งได้ไปหาหมอ หมดได้ให้ยากินประเภทสเตียรอยด์ ให้กินวันล่ะ 1 เม็ดเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมกับทายา diprosone ไปด้วยครับ ซึ่งมันก็ดีขึ้นจนเป็นปกติ แต่ทว่าพอยาหมดอาการกลับมาเป็นเหมือนเดิมครับ ผมลองปรับสบู่มาใช้แบบของเด็กล้างมือ ใส่ถุงนิ้วอาบน้ำ นิ้วแทบจะไม่โดนน้ำเลยก็ไม่ดีขึ้น ลองปรับการนอน นอนก่อนสี่ทุ่มทุกวัน ก็ไม่ดีขึ้นเลยครับ ผมสังเกตุว่าตุ่มที่นิ้ว มันจะคันมากๆตอนเช้าครับ ซึ่งย้อนไปก่อนจะเป็นแบบนี้ผมมีนิสัยชอบแกะหนังหุ้มเล็บ ชอบแกะจนเป็นแผล แล้วก็ชอบไปเล่นกับสุนัขหาเห็บให้มัน มันจะเกี่ยวข้องกันไหมครับ สุดท้ายอยากจะถามว่า 1 ผมเป็นโรคอะไร 2 จะต้องรักษาอย่างไรครับ 3จะหายจากอาการนี้ไหม ปล.ตอนนี้เริ่มจะลามไปนิ้วอื่นแล้วครับ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

4 ธันวาคม 2560 17:35:49 #2

เรียนคุณ 9a17d

ก่อนอื่น ทางเว็บฯขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ไว้ใจเว็บ haamor.com

-เพื่อให้แพทย์ผู้ตอบคำถาม สามารถให้คำแนะนำในเบื้องต้นที่เหมาะสมกับคุณได้ ขอความกรุณาคุณช่วย "ถ่ายรูปเฉพาะตำแหน่งอาการ/รอยโรค/ผื่น ของคุณ แล้วส่งมาด้วยกับคำถาม

-รูปที่ส่งมา ต้องไม่สามารถระบุตัวคุณได้(เป็นจรรยาบรรณ์แพทย์) คือ ขอคุณช่วยปกปิดใบหน้า แต่ถ้ารอยโรคอยู่บนใบหน้า ให้ปกปิดตาทั้ง๒ ข้าง ถ้า รอยโรคที่ตา ให้ปกปิดตาข้างที่ปกติ (คือถ่ายรูปเฉพาะตาข้างที่มีอาการ)

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์

Anonymous

5 ธันวาคม 2560 09:50:32 #3

อาการตอนเริ่มครับ

Anonymous

5 ธันวาคม 2560 09:51:28 #4

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 ธันวาคม 2560 18:59:20 #5

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มเล็กๆ ผิวหนังแห้ง มีแผลเล็กๆที่นิ้วมือ และรอบๆเล็บจะมีอาการบวมร่วมด้ย จากประวัติที่เล่าสาเหตุ

1. การแพ้ การรคายเคืองสารที่ใช้ ร่วมกับการเกา การแกะ ทำให้กลายเป็นโรคผิวหนังแพ้อักเสบชนิดเรื้อรัง

2. โรคตุ่มน้ำใสหรือ dishydrosis อาการที่เป็นคือพบเป็นผื่นที่ ฝ่ามือ ฝ่าเท้าหรือด้านข้างของนิ้ว โรคนี้จะเริ่มเป็นตุ่มน้ำใส ค่อนข้างหนาและแข็ง มีอาการคัน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนจะคันมากขึ้น อาการจะแย่ลงเมื่อเจออากาศร้อน ตุ่มน้ำเล็ก ๆ ที่ขึ้นนี้จะมีอาการคันมาก และมักจะเป็นด้านข้าง ๆ ของนิ้วมือและเท้า ตอนแรกจะเห็นเป็นจุดเล็ก ๆ ขึ้นต่อมาก็จะรวมกันหลาย ๆ เม็ด กลายเป็นผื่นขึ้น บ่อยครั้งที่ตุ่มน้ำจะแตก และมีน้ำเหลืองไหลออกมา และมักจะเป็นผื่นที่มีอาการเรื้อรัง มีการแดง บวม คัน และผิวหนังแห้ง บางครั้งจะมีสะเก็ด แตก หรือมีน้ำเหลืองไหลออกมาด้วย การรักษาทั้งการแพ้และการที่เป็นโรคตุ่มน้ำใสคล้ายๆกัน คือ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงคือการสัมผัสสิ่งที่สงสัยว่าจะแพ้ เช่น สบู่ หรือการที่โดนน้ำบ่อยๆ งดการแกะการเกาเพราะจะไปกระตุ้นให้เป็นมากขึ้นและจะกลายเป็นแผลอักเสบได้ กินยาแก้แพ้ ในกรณีที่เป็นมากก็อาจจะต้องกินยาเสตียร์รอยด์ร่วทด้วย การใช้ยาทาประเภทที่มีมีเสตียร์รอยด์ทาเพื่อช่วยลดการคัน การบวม การอักเสบ และทำให้แผลหายเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่ามักจะเป็นๆหายๆ เพราะยังมีปัจจัยที่กระคุ้น เช่น การสัมผัสสารที่แพ้ และที่สำคัญคือการแกะหรือการเกาจะกระตุ้นให้เป็นมากขึ้น โดยสรุป แนะนำหาหมอผิวหนัง รักษาต่อเนื่องครับ

Natt*****m

8 ธันวาคม 2560 03:48:27 #6

ขอบคุณมากๆครับ ขอถามอีกนิดนึงครับ มันสามารถลาม ไปนิ้วอื่นได้ไหมครับ คือตอนนี้ตุ่มมันมาขึ้นมืออีกข้างหนึ่งแล้วครับ นิ้วที่เป็นครั้งแรกคือนิ้วชี้ข้างซ้าย แล้วตอนนี้ตุ่มมาขึ้นที่นิ้ว ชี้ กลาง ก้อย ของข้างขวาแล้วครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 ธันวาคม 2560 12:56:21 #7

เนื่องจากสาเหตุค่อการแพ้หรือการที่มีการอักเสบของต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง เพราะฉะนั้น ถ้าวาเหตุยังมีอยู่ประกอบร่วมกับการแกะการเกา จึงสมารถทำให้มีอาการเพิ่มขึ้นหรือลามไปเป็นที่นิ้วอื่นหรือบริเวณอื่นได้ครับ