กระดานสุขภาพ

กระจกตาขุ่นค้ะ
Anonymous

3 ธันวาคม 2560 17:36:48 #1

แต่ก่อนเคยใส่คอนแทคเลนส์เปนเวลานานหลายปีแต่ปันหาที่พบมากสุดคิอตาแห้งกระจกตาถลอก..เป็นแผลแระรักษาหายจนเลิกใส่คอนแทคเป็นเวลานานพอสมควรหันมาใส่แว่นแทน หลังจากเลิกใส่แระรักษาโดยการหยอดตาพักหลังรุ้สึกว่าตาดำเริ่มขุ่นขาวและมีขนาดเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นจนเปนปันหาในการมองเห็นค่อนข้างมากเพราะทำงานหน้าจอคอมตลอดแระจะมีอาการแพ้แสงนลูกตามากขึ้นเรื่อยๆค่ะ..คือปัจจุบันกัวการตาบอดมากค่ะ
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

3 ธันวาคม 2560 17:45:09 #2

http://haamor.com/media/images/webboardpics/d8f24-40270.jpg

รูปตอนเป็นแรกๆ จนตอนนี้สีขาวเริ่มเหนชัดขึ้น
Cp_t*****y

12 ธันวาคม 2560 15:39:04 #3

คุณหมอไม่ตอบกลับเลยอ่ะค้ะ
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

17 ธันวาคม 2560 13:34:35 #4

สวัสดีค่ะ

จากลักษณะของตาดำที่มีสีขาวในรูปนะคะ แต่ภาพไม่ค่อยชัดค่ะ มีลักษณะเหมือนแผลเป็นที่กระจกตาดำค่ะ การเกิดแผลเป็นที่กระจกตาดำนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ คือ อาจมีการติดเชื้อที่กระจกตาจากการใส่คอนแทกเลนส์มาก่อน หลังจากการติดเชื้อหายแล้ว หากการติดเชื้อที่กระจกตาดำเกิดขึ้นในชั้นที่ลึกกว่าชั้นของกระจกตาที่เรียกว่า Bowman's layer ซึ่งเป็นชั้นที่มีความลึกเป็นลำดับที่สองนับจากผิวกระจกตานอกสุด ก็จะทำให้เกิดแผลเป็นได้ค่ะ ซึ่งลักษณะของแผลเป็นเมื่อมีการหายจากการติดเชื้อ หรือการที่กระจกตาได้รับบาดเจ็บอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุเป็นแผลที่กระจกตา โดนสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือด่าง ก็จะทำให้คอลลาเจนที่เคยเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบที่ทำให้กระจกตาของเรามีความใสอยู่ได้ มีการเรียงตัวที่ไม่เป็นระเบียบ ทำให้เป็นกระจกตาที่มีสีขาวขุ่นตามมาได้ค่ะ

นอกจากนั้นยังจำเป็นต้องแยกจากการติดเชื้อที่กระจกที่อาจเป็นขึ้นได้ใหม่ ก็สามารถทำให้มีลักษณะของกระจกตาที่มีสีขาวขุ่นได้ โดยถ้ากระจกตามีการติดเชื้อใหม่ ส่วนมากมักมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ตาแดง เคืองตา ปวดตา มีน้ำตาไหล มีขี้ตา ร่วมด้วย และสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้มีกระจกตาดำขุ่น เช่น การมีเส้นเลือดจากบริเวณเยื่อบุตาขาววิ่งเข้ามาในกระจกตาดำ ซึ่งโดยปกติ ที่กระจกตาดำจะไม่มีเส้นเลือดมาเลี้ยง เพื่อให้กระจกตาดำมีความใส ทำให้เรามองเห็นภาพได้ชัด แต่ในบางรายที่มีเส้นเลือดวิ่งเข้ามาในกระจกตาดำ โดยการใส่คอนแทกเลนส์นั้นสามารถทำให้มีเส้นเลือดวิ่งเข้ามาได้ จากการแพ้คอนแทกเลนส์ น้ำยาล้างคอนแทกเลนส์ เป็นต้น หรือคอนแทกเลนส์ที่แน่นเกินไปทำให้กระจกตาดำมีภาวะขาดออกซิเจน ทำให้มีเส้นเลือดวิ่งเข้ามาในตาดำได้ค่ะ โดยเฉพาะการที่มีเส้นเลือดเข้ามาในกระจกตาดำมากกว่า 2 มิลลิเมตร เส้นเลือดดังกล่าวก็อาจพาเซลล์เม็ดเลือดขาวต่างๆ โปรตีน ไขมันต่างๆ เข้ามาสะสมในชั้นของกระจกตาดำร่วมด้วย ทำให้กระจกตาดำของเราขุ่นได้ค่ะ

เนื่องจากในภาพ การขุ่นของกระจกตาดำเป็นบริเวณตรงกลางตา ที่ใช้ในการมองเห็นพอดี ทำให้มีตามัวตามมาค่ะ การแก้ไขการมองเห็นของการกระจกตาดำที่ขาวขุ่นนี้ จำเป็นต้องตรวจค่าสายตาค่ะ ว่ามีการมองเห็นที่เหลืออยู่เท่าไหร่ มีค่าสายตาผิดปกติที่เกิดจากแผลเป็นที่กระจกตาทำให้เกิดสายตาเอียงร่วมด้วยหรือไม่ สายตาเอียงนั้นเป็นชนิดไหน คือ เป็นแบบสายตาเอียงสม่ำเสมอ (regular astigmatism) ที่สามารถแก้ไขด้วยแว่นตาได้ หรือเป็นชนิดที่ไม่สม่ำเสมอ (irregular astigmatis) ที่เมื่อแก้ไขด้วยแว่นตาแล้ว การมองเห็นก็ไม่ได้ดีขึ้น หากกระจกตาดำที่มีลักษณะขาวขุ่นนั้น มีความขุ่นมากจนแก้ไขด้วยการใช้แว่นตาแก้ไขสายตาไม่ได้ก็อาจจำเป็นต้องทำการผ่าตัดเปลี่ยนกระจก ในส่วนของกระจกตาดำที่มีความขุ่น อาจเปลี่ยนกระจกตาเป็นบางชั้น หรือ เปลี่ยนทุกชั้นก็ได้ ขึ้นกับความลึกของกระจกตาค่ะ แต่อย่างไรก็ควรทำการตรวจตาอย่างละเอียดเพิ่มเติม โดยจักษุแพทย์ก่อนเพื่อประเมินแนวทางการรักษาอีกครั้งค่ะ รวมไปถึงการตรวจตาเพื่อประเมินส่วนอื่นๆ ของดวงตาร่วมด้วย เพื่อประเมินผลการรักษาค่ะ เช่น การตรวจดูจอประสาทตา การตรวจดูเส้นเลือดของที่เข้ามาของกระจกมาว่ามีมากน้อยเพียงใด เป็นต้น เพื่อประเมินผลการรักษาแต่ละวิธีค่ะ แต่หากมีอาการเคืองตา ขัดตา แสบตา ร่วมด้วย ก็สามารถใช้น้ำตาเทียมบรรเทาอาการได้ค่ะ

ดังนั้นที่สำคัญคือ การป้องกันไม่ให้ตาอีกข้างหนึ่งที่ยังดีอยู่มีปัญหาด้วย เช่น การงดใช้คอนแทกเลนส์ เพราะการใช้คอนแทกเลนส์มีโอกาสทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตามากกว่าการใส่แว่น อาจเปลี่ยนเป็นการใส่แว่นสายตาแทน นอกจากจะลดภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดจากการใส่คอนแทกเลนส์ได้แล้ว การใส่แว่นยังช่วยป้องกันสิ่งปลอกปลอมเข้าตา หรืออุบัติเหตุที่อาจกระแทกตาตรงๆได้ระดับหนึ่งด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์