กระดานสุขภาพ

ถ่ายยาก อุจระมีสีขาว
Cupi*****a

30 พฤศจิกายน 2560 03:12:49 #1

เริ่มจากที่นู๋เปนคนถ่ายยากมากค่ะ แต่นู๋ชอบกินผักผลไม้นะค่ะ แต่ก็ถ่ายยากอยู่ดี เคยไม่ถ่ายนานสุดคือประมาณ4วันค่ะ นู๋ก๋จะกินยาระบายต่างๆ ผักบุ้ง ดอกชมจันทร์ ชาฟิตเน่ กาแฟดำ นมจืดตอนท้องว่าง พวกนี้จะทำให้ปวดถ่ายเข้ห้องน้ำแค่วันแรกที่ทานค่ะ วันต่อๆไปก็ปกติค่ะ ปวดบ้างไม่ปวดบ้าง ส่วนยาระบายต่างๆถ้ากินติดกัน2วันก็จะเกิดอาการเวียนหัวคลื่นไส้ อาเจียน น้ำลายสอ ถ้าอาเจียนออกมาก็หายแล้วก็ไม่ถ่ายค่ะ เคยทำแบบ ทานน้ำอุ่นผสมมะนาวทุกเช้า มะนาวโยเกิร์ตนมน้ำผึ้งผสมกันแล้วทานเช้า เม็ดแมงลัก พวกนี้ก็ทำค่ะ แต่ไม่มีผลอะไรเลยค่ะ แล้วเช้าวันนี้ค่ะ ปวดถ่ายเลยไปเข้าห้องน้ำ อุจระที่ออกมาเปนสีเหลืองออกเขียวเข็มและมีสีขาวขุ่นเหมือนขี่เถ้าปนออกมาด้วยประมาณเศษ1ส่วน3ของอุจระทั้งหมด ลักษณะอุจระเปนเหมือนเอาดินน้ำมันก้อนเล็กก้อนใหญ่มาปะๆรวมกันกันค่ะ ปริมาณที่อุจระออกมายาวประมาณ15เซนติเมตรและก้อนใหญ่ประมาณ3-4เซนติเมตร ค่ะ แบบนี้มีวิธีแนะนำอย่างไรบ้าง และอุจระที่ออกมาถือว่าปกติมั้ยค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

30 พฤศจิกายน 2560 13:23:13 #2

1. ลักษณะอุจจาระที่ออกมา จะขึ้นกับอาหารที่รับประทานเข้าไป หากไม่ใช่มูกเลือด ก็ปกติอยู่ค่ะ ให้ลองสังเกตุต่อไป ถ้าไม่มีผิดปกติอีกก็ไม่น่ามีอะไร ถ้าผิดปกติ ให้ถ่ายรูปไว้ แล้วนำไปให้แพทย์ดูตอนที่ไปพบแพทย์ค่ะ

2. การรักษาท้องผูก การรักษามีทั้งการปฏิบัติตัวและยา

1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร

2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี

3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด

4. มื้อเช้า ควรกินอาหารที่มีแป้งเช่นข้าว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

5. ไม่ควรทำกิจกรรมอย่างอื่นตอนถ่ายเช่นเล่นมือถือ อ่านหนังสือ และเวลาปวดถ่ายให้รีบไปทันที อย่ากลั้นไว้

6. หากถ่ายที่ชักโครก อาจเอาเก้าอี้เตี้ยๆ มารองเท้า ให้เข่าเรางอขึ้น ให้คล้ายกับท่านั่งยองๆ จะช่วยให้มุมของลำไส้ตรงมากขึ้น

7. หากไม่อยากใช้ยา ก็มีการฝึกการขับถ่ายอย่างถูกวิธี โดยการใช้เครื่องมือค่ะ แต่ทำได้เฉพาะในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ใหญ่ๆ และต้องไปฝึกถ่ายกับเครื่องที่โรงพยาบาลบ่อยและหลายครั้ง ทำให้มีความไม่สะดวก

8. ใช้ยาระบายช่วย กรณีทำทุกทางแล้วไม่ได้ผล อาจใช้ยาช่วยได้ ซึ่งควรใช้ยาเป็นบางครั้งจะดีกว่าใช้ประจำ และอาจใช้วิธีสลับชนิดของยาไปมา กรณีไม่ได้ผล

- ยาระบายกลุ่มไฟเบอร์เช่น muciilin

- ยาระบายชนิดน้ำเช่น MOM (milk of magnesia)

- ยาระบายเม็ดเช่นมะขามแขก

ยังไง ก่อนจะใช้ยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนจะดีกว่าค่ะ