กระดานสุขภาพ

เกิดผื่น เเดง คัน บวม
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2560 14:56:06 #1

ส่วนตัวไม่เคยเกิดอาการเเพ้ใดๆ ระยะเริ่มเเรกเป็นลักษณะเเดงเป็นเเถบพร้อมกับพื้นผิวคล้ายเหมือนมดกัดเล็ก ขึ้นในบริเวณโหนกเเก้มกระจายเล็กน้อย ระยะหลังที่เริ่มเป็นเยอะขึ้นเกิดผื่นเเดงมากขึ้นกว่าเดิม เริ่มเป็นผิวขรุขระเหมือนมดกัดกระจายทั่วใบหน้า เเละบวมที่เฉพาะบริเวณใบหน้า หลังหู ลักษณะเป็น อย่างไม่ทราบสาเหตุ จนมาเป็นระยะเวลา 2-3 อาทิตย์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ช่วงกลางวันจะทุเลาลง จะเป็นมากในช่วงเย็น ตอนนี้ได้ทานยาเเก้เเพ้ที่ชื่อว่า HYDROXYZINE 10 mg. (ยาเเก้เเพ้) , PRED NISOLONE 5 mg. (ยาเเก้ลดอักเสบ) อยากทราบว่าเป็นอะไรหรอคะ เเล้วจะร้ายเเรงมากมั้ยคะ เเล้วมีวิธีการรักษาอย่างไร หรือต้องทำอย่างไรให้อาการทุเลาลง จะหายมั้ยคะ รบกวนตอบด้วยนะคะ เป็นกังวลมากค่ะเพราะขึ้นที่ใบหน้า
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.64 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

30 พฤศจิกายน 2560 06:28:17 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

และผื่นบริเวณใบหน้า ก็เป็นได้หลายอย่างมาก ตั้งแต่กลุ่ม การติดเชื้อ ผื่นผิวหนังอักเสบ การสะสมของสารบางอย่างใต้ผิวหนัง หรือกลุ่มเนื้องอก เป็นต้น

ทั้งนี้ จากประวัติที่ได้ยากลุ่ม prednisolone แสดงว่า น่าจะได้มีการไปพบแพทย์บ้างแล้ว แล้วแพทย์ว่าอย่างไรบ้างค่ะ

แนะนำ ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือกังวลมาก ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อดูว่ารอยโรคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรหรือไม่ หรือควรมีการปรับยา หรือตรวจเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ต่อไป เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมค่ะ