กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้เป็นอะไรน่ะ ?
GeeU*****g

27 พฤศจิกายน 2560 12:19:45 #1

ผมขอเกิ่นก่อน ผมอายุ 29 นน.120กก. สส.180ซม. ปัจุบันอยู่ในกทม

ซึ่งผมอยุ่กทมมาได้จะ6ปีแล้ว เดิมไม่เคยเป็นภูมิแพ้อากาศสมัยตอนที่อยู่กทม แต่พอมาอยู่กทมก๋็เป็นภูมิแพ้อากาศ แพ้ฝุ่น แพ้เหงื่อเลย และเป็นคนผิวแห้งมาก

อาการที่เกิดขึ้น 

แรกๆ จะมีตุ่มแดงๆเหมือนยุงกัด ประมาณไม่เกิน 10 ตุ่ม และคันบริเวณที่แขนทั้งสองข้างอย่างเดียว ซึ่งจะเกิดจากการที่รู้สึกว่าอากาศร้าน-ร้อนมากหรือในร่างกายมันร้อนเพราะการเผาผลาญจากการเดินไม่ว่าจะช้า-เร็วก็ตาม พอเริ่มๆคันจะรู้เลยว่ามันมาแล้ว และจะหายเมื่อรุ้สึกเย็น ร่างกายเย็น ถึงอาบน้ำแล้วก็ยังไม่หายทันที เคยค้นหาข้อมูลแล้ว ในGoogle บอกเป็นผดร้อน แต่ระยะหลังๆนิดหน่อยก็เริ่มจะคันและตุ่มมาเลย และล่าสุดวันนี้ก็เป็นเช่นเดิมคันตามเดิมแต่มาสังเกตุตุ่ม มันเยอะขึ้นกว่าปกติ และลามมาถึงหน้าอก เลยไม่รุ้ว่าอาการแบบนี้เป็นอาการอะไร และจะแก้ไขยังไงได้บ้างครับ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/GeeUnloving-40116-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/GeeUnloving-40116-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/GeeUnloving-40116-3.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/GeeUnloving-40116-4.jpg

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 120 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 37.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 พฤศจิกายน 2560 16:56:55 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นและเป็นตุ่มสีออกชมพูตามหน้าอก และแขน ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีการร่วมเพศ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ สาเหตุ 1. ผื่นที่เกิดจากการแพ้ เช่นแพ้สารที่มาสัมผัส หรือแพ้แมลง ยุง หรือแพ้อาหารบางชนิดหรือฝุ่นเป็นต้น 2. เป็นอาการอัเสบของต่อมขนใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิวที่ใบหน้า 3.โรคผิวหนังอื่นๆที่ทำให้มีผื่นแดง เช่น ไข้หวัดใหญ่ หัดหรือเชื้อไวรัสชนิดที่ทำให้มีผื่น เป็นต้น แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น 1. ผื่นของซิฟิลิสระยะที่สอง ซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อยขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย จะมีโอกาสพบบ่อยกว่าชายทั่วไป แบ่งเป็น 1.แผลริมแข็งหรือระยะที่ 1 รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 2. ระยะที่ 2 มีอาการผื่นขึ้นตามตัวไม่คัน ผมร่วงเป็นต้น รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 3.ระยะแฝง ไม่มีอาการ รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต 3 ครั้งติดต่อกัน (อาทิตย์ละ 1 เข็ม) 2. อาการเริ่มต้นของผื่นคันเรื้อรังที่เกิดจากการติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งทั้งซิฟิลิสและเอดส์นั้นพบได้บ่อยในชายรักร่วมเพศหรือเกย์ ถ้าคุณไม่ได้เป็นเกย์ ก็ไม่น่าจะเป็น ถ้าสงสัยหรือไม่แน่ใจก็สามารถตรวจเลือดได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ โดยสรุป น่าจะเป็นการอักเสบคล้ายกับสิว แนะนำหาหมอครับ