กระดานสุขภาพ

คนเป็นเบาหวาน
Sura*****s

26 พฤศจิกายน 2560 11:23:15 #1

คนเป็นเบาหวานสามารถทาน กาแฟได้ไหมคะแล้วถ้าทานได้สามรถทานยี่ห้ออะไรได้คะ
อายุ: 60 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

27 พฤศจิกายน 2560 18:21:41 #2

คนเป็นเบาหวานสามารถดื่มกาแฟได้แต่สิ่งที่จะเติมในกาแฟต่างหากที่ต้องระวัง ทั้งน้ำตาลและครีมหรือนมควรเลือกเป็นน้ำตาลสำหรับเบาหวาน และเติมนมพร่องไขมันแทน จะให้ดีก็ดื่มเป็นกาแฟดำเลยเพื่อให้ได้รสชาติของกาแฟแท้ๆ และจะเติมน้ำตาลสำหรับเบาหวานด้วยก็ได้แต่ไม่ควรเติมมากไป จะดีที่สุดก็คือดื่มกาแฟดำรสจืดและไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 ถ้วย ไม่ควรดื่มเป็นกาแฟ 3 อิน 1 ไม่ว่าจะยี่ห้อใดๆ ก็ตาม ถ้าดูจากฉลากอาหารจะเห็นว่ามีส่วนผสมของน้ำตาล นมผงหรือครีมเทียมซึ่งไม่เหมาะสำหรับผู้เป็นเบาหวาน ถ้าดื่มจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงเกินได้ และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดยาก

ข้อสำคัญถ้าเป็นเบาหวานและมีโรคแทรกซ้อนตามมาแล้วเช่น โรคหัวใจ ก็ไม่ควรดื่มกาแฟ

แต่ถ้ายอมเปลี่ยนเป็นดื่มกาแฟที่ไม่มีคาแฟอืนแทนได้ก็ยังสามารถดื่มกาแฟได้ตามปกติเพียงแต่รสชาติอาจไม่เหมือนกับการได้ดื่มกาแฟรสเดิมๆ ที่คุ้นเคย

การที่มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานและมีน้ำหนักตัวเกินอยู่จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะมีโรคแทรกซ้อนตามมาได้เร็วขึ้น ส่วนสูง 172 เซนติเมตร น้ำหนักตัวที่ควรจะเป็นน่าจะ 67 - 72 กิโลกรัม ในขณะนี้น้ำหนักตัวเกินอยู่ประมาณ 5 กิโลกรัม ดังนั้นควรรักษาน้ำหนักตัวอย่าให้เพิ่มไปมากกว่านี้และถ้าพยายามลดน้ำหนักลงสัก 5 กิโลกรัมจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคแทรกซ้อนได้ดี

อย่าลืมคนเป็นเบาหวานต้องคุมอาหาร ออกกำลังกายและกินยาอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้มีค่าใกล้เคียงค่าปกติมากที่สุด จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอื่นๆ ที่รออยู่ได้

ขอบพระคุณอาจารย์พวงทองและทีมงานค่ะ

พีระพรรณ โพธิ์ทอง