กระดานสุขภาพ

เจ็บจี๊ดๆสลับซ้ายขวาที่ท้องน้อย
Anonymous

24 พฤศจิกายน 2560 16:34:07 #1

สวัสดีค่ะ หนูมีอาการเจ็บแปลบๆจี๊ดๆ ตรงท้องน้อย นั่งอยู่ดีๆก็เจ็บเองบางทีก็ข้างซ้ายบ้าง บางทีก็ข้างขวาบ้าง หนูไม่แน่ใจว่าเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ตอนไหนเพราะก็นานอยู่เหมือนกัน แต่ที่คิดไว้น่าจะเป็นตอนที่ ประจำเดือนหนูมาผิดปกติตอนสองสามเดือนที่แล้วค่ะ

หนูกินยาคุมรักษาสิวเองมา 1 ปี (ไดแอน) ก่อนกินประจำเดือนหนูก็ปกติ ไม่มีอาการปวดท้องน้อยอะไรเลย พอกินครบ1ปี สิวก็หายเลยหยุดกินค่ะ ปรากฏว่าเดือนที่สองหลังหยุดกินยาคุม ประจำเดือนมากระปิดกระปอย มานิดเดียวหลายๆวันค่ะ และพอเดือนที่สามประจำเดือนหนูก็ไม่มาเลย และสิวหนูก็กลับมาขึ้นอีก หนูเลยตัดสินใจกลับมากินยาคุมต่อค่ะ

พอกินหมดแผงประจำเดือนหนูก็มาตามปกติแล้วค่ะ และตอนนี้กำลังกินแผงที่สองมาได้ครึ่งนึงแล้ว แต่อาการเจ็บจี๊ดๆ สลับซ้ายขวายังไม่หายไปค่ะ (ระยะเวลาที่มีอาการคาดว่าเป็นมา 3 เดือนแล้วค่ะ) ยังเจ็บจี๊ดขึ้นมาบ้างบางเวลา

  1. หนูเลยรู้สึกกังวลว่าหนูจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับพวกรังไข่หรืออาการแบบหนูเสี่ยงจะเป็นจะอะไรไหมคะ
  2. หนูควรทำอย่างไรคะ ลองรอไปสักระยะเผื่อมันจะหายไปเอง หรือจะต้องรีบไปตรวจเลย และถ้าไปตรวจอาการแบบหนูควรไปหาหมอสูตินารีใช่ไหมคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 พฤศจิกายน 2560 17:29:50 #2

อาการเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยและมีสิวขึ้นมากอาจจะสำคัญกับภาวะการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ที่ทางการแพทย์เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome)ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดเป็นประจำเดือน ผิวรังไข่ที่หนาตัวมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหรือเลือดออกผืดปกติได้ค่ะ ซึ่งการรักษาจะต้องใช้ฮอร์โมนในการรักษาเพื่อควบคุมรอบเดินให้เป็นปกติ ด่รทานยาเม็ดคุมกำเนิดก็จะสามารถรักษาได้ และการทานยาเพื่อหวังผลในการรักษาสิวด้วยก็สามารถทำได้ ส่วนอาการปวดท้องน้อยนั้น อาจจะสัมพันธ์กับถุงน้ำของรังไข่ที่มีขนาดโตมากขึ้น การวินิจฉัยควรทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินถุงน้ำที่รังไข่ หรือเพื่อดูมดลูก ว่ามีความผิดปกติ หรืออาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องทั้งสองข้างได้หรือไม่ การตรวจภายในก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำเพื่อประเมินความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกรานและดูลักษณะตกขาวว่ามีความผิดปกติด้วยหรือไม่จะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ

Anonymous

26 พฤศจิกายน 2560 17:45:20 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ แล้วยาคุมกำเนิด สามารถกินไปได้นานแค่ไหนคะ คนรอบข้างหนูบอกตลอดว่าการกินยาคุมกำเนิดจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่ากว่าผลดีอะค่ะ เพราะหนูก็อายุ19เอง แต่ส่วนตัวหนูอยากกินต่อเพราะมันทำให้สิวหายอะค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

27 พฤศจิกายน 2560 05:55:59 #4

สามารถทานได้อย่างต่อเนื่องค่ะไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ถ้าจนถึงอายุ 40 แล้วอาจจะต้องหยุดยาเพราะอาจจะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดอุดตัน หรือลิ่มเลือดบริเวณหลอดเลือดสมองได้ เพราะยาคุมจะมีเอสโตรเจนทำให้เกิดอาการดังกล่าว แต่ถ้าอายุยังน้อยก็สามารถใช้ไปได้ตลอด ถ้าลืมทานก็อาจจะทำให้เลือดออกผิดปกติหรือในกรณีที่มีเพศสัมพันธ์แล้วก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ