กระดานสุขภาพ

ง่วงตลอดเวลานอนหลับไม่เต็มอิ่มนอนฝันทุกคืน อาการแบบนี้ควรไปปรึกษาหมอแผนกไหนดีครับ
Nigh*****s

22 พฤศจิกายน 2560 14:59:52 #1

สวัสดีครับ ผมเป็นแบบนี้มานานแล้วครับ ทุกๆคืนผมจะนอนหลับยาก กว่าจะหลับได้ก็เสียเวลาไปเกือบชั่วโมงแล้วครับ ทุกครั้งที่กำลังนอนในหัวมัวแต่คิดเรื่องต่างๆนาๆเรื่อยเปื่อย ผมพยายามที่จะไม่คิดอะไร แต่ก็มีภาพผุดขึ้นมาในหัวชวนคิดนั่นคิดนี่จึงทำให้ผมหลับยากครับ แล้วทีนี้ตอนผมหลับผมรู้สึกว่าในตลอดหลายปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ผมนอนฝันทุกคืนเลยครับ ผมไม่เคยตื่นมาวันไหนที่จะรู้สึกสดชื่นเลย รู้สึกง่วงอยู่ทั้งวัน แล้วหน้าผมก็จะโทรมมาก ขอบตาก็คล้ำเหมือนคนไม่ได้หลับไม่ได้นอน เป็นแบบนี้มานานมากแล้วครับ จนวันนี้ผมรู้สึกว่าร่างกายผมมันเริ่มไม่ปกติแล้ว ผมอยากมีโมเม้นที่จะตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่นตลอดวันเหมือนคนปกติบ้าง ผมจึงอยากไปปรึกษาแพทย์ครับ เวลาไป รพ. ควรจะไปปรึกษาแพทย์แผนกไหนดีครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

23 พฤศจิกายน 2560 12:10:53 #2

จากที่ปรึกษามาเบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยนอนหลับไม่สนิท นอนหลับยาก ขออนุญาตแนะนำข้อควรปฏิบัติเพื่อให้เกิดการนอนหลับที่มีคุณภาพ ให้ลองปฏิบัติดูก่อนนะคะ หากทำแล้วยังมีปัญหามากอยู่แนะนำให้พบแพทย์นะคะ โดยพบแพทย์ทั่วไปก่อนได้ค่ะ

สุขลักษณะการนอน สุขอนามัยการนอน (Sleep hygiene) คือ ข้อควรปฏิบัติเพื่อการนอนหลับที่มีคุณภาพและเพื่อป้องกันหรือลดโอกาสเกิดการนอนไม่หลับซึ่งได้แก่

- ไม่กินสารกาเฟอีน (เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง) และ/หรือนิโคตีน (สารในบุหรี่และยาอดบุหรี่) ในช่วงเย็นและ/หรือก่อนนอน

- ไม่สูบบุหรี่และ/หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน

- ออกกำลังกายให้พอดีกับสุขภาพ สม่ำเสมอทุกวัน ไม่หักโหม แพทย์บางท่านแนะนำอย่างน้อยวันละประมาณ 20 - 30 นาที

- ไม่ออกกำลังกายใกล้กับเวลานอน แพทย์บางท่านแนะนำควรอย่างน้อยประมาณ 1 - 2 ชั่วโมงก่อนนอน เพราะการออกกำลังก่ายใกล้เวลานอนจะทำให้ร่างกายล้าเกินไปจนส่งผลถึงสมอง ส่งผลให้นอนไม่หลับได้

- ไม่กินอาหารมื้อหนักใกล้หรือก่อนนอนเพราะจะส่งผลให้มีอาการแน่นอึดอัดท้องจึงรบกวนต่อการนอน

- หลีกเลี่ยงหรือจำกัดการนอนหลับกลางวัน

- เข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน

- รักษาอุณหภูมิในห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอน ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป

- รักษาความสะอาด กลิ่น และการไหลเวียนอากาศในห้องนอน

- ห้องนอนควรเงียบสงบ ไม่มีเสียงรบกวน อาจเปิดเพลงช้าๆ บทสวดที่ช่วยทำให้อารมณ์/จิตใจสงบ เบาๆได้

- รักษาแสงสว่างในห้องนอนไม่ให้จ้าสว่างเกินไป ควรให้มืดพอดี ทั้งนี้เพราะวงจรนาฬิกาชีวภาพเพื่อการนอนหลับจะทำงานมีประสิทธิภาพในภาวะที่ไม่มีแสงสว่างเป็นตัวกระตุ้น

- ใช้ห้องนอนเฉพาะเพื่อการนอนและเพศสัมพันธ์เท่านั้น ไม่ใช้เป็นห้องอื่นๆเช่น ทำงาน หรือดูทีวี