กระดานสุขภาพ

ปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ
Tyyu*****i

20 พฤศจิกายน 2560 04:29:32 #1

สวัสดีคะ ไม่ทราบว่าอาการที่เป็นอยู่เกิดจากอะไร ปวดตรงท้องน้อยข้างขวา ปวดไปถึงอวันยะเพศ เวลาปัสวะมีอาการเจ็บแสบจรงอวัยวะเพศ หายใจไม่ทั่วท้องเพราะปวดหน่วงๆ ปวดแค่ซีกขวา ปวดตรงเอว บ้างก็ปวดหลัง อาการเหมือนตอนประจำเดือนจะมาตลอดเวลา แต่ว่าดิฉันพึ่งหายจากการเป็นประจำเดือนได้ประมาณ1อาทิตย์ อาการนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 หรือเมื่อวานตอนเช้า ปวดจนถึงตอนเย็นและนอนไม่หลับฉันต้องกินยาแก้ปวด  แล้วก็มาวันนี้ตอนเช้าอาการหายไปสักพักฉันก็มาปวดอีกแล้ว ตอนประมาณ10-11 โมง 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤศจิกายน 2560 17:31:44 #2

ตอนนี้คงไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าอาการปวดท้องน้อยข้างขวาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด ตำแหน่งของอาการปวดท้องน้อยอาจจะเกิดจากอวัยวะในอุ้งเชิงกราน เช่น ตัวมดลูกหรือรังไข่ข้างขวา นอกจากนี้ อาจจะเกิดจากระบบทางเดินอาหาร เช่น

ไส้ติ่งอักเสบหรือมีโรคระบบทางเดินอาหารอื่นร่วมด้วย ทางที่ดีหมอคิดว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยน่าจะดีที่สุดค่ะ เพราะอาจจะต้องใช้การตรวจอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การตรวจภายใน การตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินหาความผิดปกติของกล้ามเนื้อมดลูกหรือรังไข่ เพราะถ้าทราบสาเหตุที่แน่นอนจะได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาอย่างถูกต้องทันท่วงทีต่อไป ไม่ควรปล่อยให้อาการปวดเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะอาจจะยากต่อการรักษา โรคที่อาจจะเป็นไปได้ ได้แก่ไส้ติ่งอักเสบหรือเป็นถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการบิดตัวของถุงน้ำหรือการรั่วของถุงน้ำเป็นต้นค่ะ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจให้เร็วที่สุดน่าจะดีกว่าค่ะ