กระดานสุขภาพ

อาการนอนไม่หลับ
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2560 20:24:36 #1

คือหนูเป็นคนนอนหลับยากค่ะแล้วเวลานอนของหนูคือตอนเช้าแต่ตอนกลางคืนจะไม่นอนแล้วนอนไม่เกิน5ชม.มันจะตื่นเองอัตโนมัติแบบนอนตอน8โมงตื่นบ่าย2โมงแล้วก็จะไม่นอนอีกเลยไม่รู้สึกง่วงบางทีก็จะรู้สึกว่าตามันตึงๆแข็งๆอะค่ะพยายามนอนแล้วก็ไม่หลับเป็นแบบนี้มา5เดือนแล้วขี้หลงขี้ลืม ตกใจง่ายขึ้น ตาขาวหมองๆไม่ใสเหมือนแต่ก่อน ทำยังไงถึงจะนอนหลับง่ายขึ้น+นานขึ้นบ้างคะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 149ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

21 พฤศจิกายน 2560 07:18:23 #2

ร่างกายของคนเรามีนาฬิกาคอยควบคุมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการ กิน อยู่ หลับนอน ในแต่ละวันของเราอยู่ครับ เขาเรียกว่า "Circadian Rhythm" มันจะทำหน้ากำหนดว่าในหนึ่งวัน เมื่อไหร่เราจะหิว เมื่อไหร่เราจะง่วง เมื่อไหร่เราจะตื่น ฯลฯ

ถ้าเราฝืนการทำงานของมันเช่น หิวแล้วไม่ยอมกิน ง่วงแล้วไม่ยอมนอน ฯลฯ การทำงานของนาฬิกานี้ก็จะรวนได้ นั่นก็คือทำให้คุณง่วงตอนกลางวัน แต่ตื่นตอนกลางคืนเป็นต้น
ถ้าคุณต้องการปรับให้มันมาเป็นปรกติ สิ่งที่คุณจะต้องทำก็คือ ดึงการทำงานของมันให้กลับมาแบบเดิมนั่นคือ "ง่วงกลางคืน ตื่นกลางวัน"

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ

  • 1. ไม่นอนตอนกลางวันเด็ดขาด ไม่ว่าจะง่วงขนาดไหน
  • 2. ฝึกเข้านอนตอนกลางคืนให้เป็นเวลา ตื่นให้เป็นเวลา และต้อง "ทำอย่างเข้มงวดสม่ำเสมอ" เพื่อปรับการทำงานของ "Circadian Rhythm" ให้มาทำงานแบบเดิม เรื่องนี้ถ้าคุณไม่นอนตอนกลางวันเลย การฝึกจะไม่ยาก
  • 3. ออกกำลังกายกลางแจ้งอย่างสม่ำเสมอ เพราะแสงแดดมีผลต่อการทำงานของ "Circadian Rhythm"

ลองฝึกดูนะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร