กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีน้ำตาล
Mayl*****n

19 พฤศจิกายน 2560 15:59:20 #1

กราบเรียนคุณหมอค่ะ

 

มีเรื่องปรึกษาดิฉันมีปัญหาคือ ประจำเดือนดิฉันจะมาประมาณ 5 วันค่ะ หลังจากนั้นอีก 5-6 วัน จะมีตกขาวสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีของโอวัลตินค่ะมาประมาณ 1 สัปดาห์ มานิดเดียวค่ะ แค่ติดกางเกงใน  เป็นแบบนี้มานานพอสมควรค่ะ แล้วดิฉันก็ตัดสินใจไปตรวจภายในอุลตราซาวด์  หมอพบถุงน้ำประมาณ 1 เซนค่ะ หมอบอกว่าถุงน้ำสามารถยุบได้เอง หรืออาจมาตรวจอีก 3 เดือน ดูว่าถุงน้ำจะใหญ่ขึ้นหรือขยายเท่าเดิม หรือยุบหายไป  แล้วดิฉันก็ตรวจมะเร็งปากมดลูกไปพร้อมกัน และผลตรวจก็ออกมาปกติค่ะ   แต่ดิฉันแปลกใจตรงที่ว่าการตกขาวสีน้ำตาล หรือมีเลือดสีน้ำตาล สีโอวัลตินออกมาหลังจากประจำเดือนหมดได้ 5 วัน  จะเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ  จากฮอร์โมนเราหรือเปล่า  หรือความผิดปกติอื่นไหมค่ะ  (ดิฉันถามหมอที่ไปตรวจภายใน เขาก็บอกว่าให้สังเกตอาการตัวเอง เพราะผลตรวจต่างๆก็ถือว่าปกติ)

ประจำเดือนดิฉันมาปกติ สีแดงสด ไม่มีสีคล้ำใดๆเลยค่ะ  มาครบ 5 วัน  แต่มันผิดปกติตรงหลังหมดประจำเดือน ได้ 5 วัน  ก็มีตกขาวสีน้ำตาลออกมาให้เรารู้สึกว่า มันผิดปกติหรือเปล่าค่ะ   

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.35 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mayl*****n

19 พฤศจิกายน 2560 16:02:30 #2

ลืมบอกคุณหมอค่ะ ว่าพบถุงน้ำที่รังไข่ด้านขวาค่ะ ประมาณ 1 เซนค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤศจิกายน 2560 07:00:42 #3

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณน่าจะมีลักษณะเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอย ซึ่งเป็นมาหลายวัน สาเหตุน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเช่นภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไขไม่สามารถออกได้ตามปกติเมื่อไข่ไม่ตกก็จะขาดการสร้างฮอร์โมน โปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาประจำเดือน ถ้าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมาก จะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้วย ควรจะต้องรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนรับประทานเพื่อให้ประจำเดือนมา หรืออาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ภาวะนี้จะสัมพันธ์กับ สตรีที่มีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วนการลดน้ำหนักตัวลงจะทำให้การตกไข่ดีขึ้นได้ด้วยค่ะ

Mayl*****n

20 พฤศจิกายน 2560 08:19:41 #4

ดีค่ะ คุณหมอ   

ขอบคุณเป็นอย่างสูงที่คุณหมอได้ตอบคำถามมาค่ะ   ดิฉันอยากเรียนบอกว่าประจำเดือนดิฉันมาปกติทุกเดือนค่ะ

ตรงทุกรอบ มา 5 วัน  หลังจากนั้นก็ 5 - 6 วัน  ก็จะมีปัญหาอย่างที่ได้เล่าไปข้างต้นค่ะ   

แล้วต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนรับประทานเพื่อให้ประจำเดือนมานั้น  ดิฉันไม่ค่อยเข้าใจ  เพราะประจำเดือนมาปกติอยู่

แล้วค่ะ   จากกรณีทีได้เล่าให้ทราบมันอันตรายมากไหมค่ะ   ถ้าเราลดน้ำหนักตัวลงได้มันจะดีขึ้นใช่ไหมค่ะ  

แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้ก็จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกเลยเหรอค่ะ

เพราะอัลตราซาวด์ หมอที่ตรวจเขาก็ว่ามดลูกไม่หนา มดลูกปกติค่ะ   ก็เลยไม่ค่อยเข้าใจตัวเองจากที่มีเลือดออกผิดปกติ

นี้ด้วยสาเหตุใดแน่ค่ะ

 

ขอบคุณมากๆค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤศจิกายน 2560 07:15:34 #5

หมอไม่ทราบว่าคุณได้รับการตรวจภายในด้วยหรือไม่ เพร่ะการตรวจภายในจะช่วยประเมินว่าปากมดลูกมีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ทางการแพทย์เรียกว่า polyp ร่วมด้วยหรือไม่ เพราะถ้าพบติ่งเนื้อนี้เราสามารถเด็ดออกเลือดที่ออกผิดปกติก็จะหยุดหายไปได้ นอกจากนี้ ถ้าไม่พบเลือดออกผิดปกติจากติ่งเนื้อดังกล่าว สาเหตุของเลือดออกน่าจะเกิดจากติ่งเนื้อที่อยู่ด้านในปากมดลูกหรือที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกซึ่งบางครั้งอัลตร้าซาวน์อาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ คุณควรจะต้องได้รับการขูดมดลูกเพื่อนำเนื้อไปตรวจเพราะคุณมีอายุมากถึง 40 ปี แล้ว จะมีความเสี่ยงต่อเรื่องของการเกิดมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ อาการเลือดออกผิดปกติดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ปกติแน่นอนค่ะ ควรจะต้องหาสาเหตุของความผิดปกติ อาจจะต้องทำการขูดมดลูกเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุในเรื่องของมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้วย ทางที่ดีคุณควรไปพบแพทย์อีกครั้งเพื่อรับการตรวจอย่างละเอียด จะได้ทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมอย่างถูกต้องต่อไป จะดีที่สุดค่ะ