กระดานสุขภาพ

โรคอกบุ๋ม
Dean*****y

18 พฤศจิกายน 2560 17:01:15 #1

ผมอยากรู้ว่ามันร้ายแรงไหมครับและวิธีการรักษา
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

23 พฤศจิกายน 2560 12:08:26 #2

ปัญหาหน้าอกบุ๋ม สาเหตุเกิดจากการที่มีกระดูกอ่อนเจริญเติบโตมากผิดปกติที่บริเวณกระดูกซี่โครงที่อยู่ติดกับกระดูกหน้าอก (sternum) ทำให้เกิดการดันกระดูก sternum เข้าไปด้านใน

ในกรณีที่เป็นรุนแรงคงต้องอาศัยการผ่าตัดรักษา เป็นระดับปานกลาง อาจลองใช้การออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกช่วยดึงให้ส่วนหน้าอกที่บุ๋มยกขึ้นได้ กล้ามเนื้อที่ควรออกกำลังกายเป็นหลัก คือ กล้ามเนื้อ pectoralis major เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่แข็งแรงที่สุดในบริเวณหน้าอกและที่สำคัญคือแนวเส้นใยของกล้ามเนื้อมีทิศทางดึงออกจากบริเวณกลางหน้าอกและขึ้นด้านบน ซึ่งจะออกแรงดึงบริเวณหน้าอกที่บุ๋มในยกตัวขึ้นได้

ท่าออกกำลังกายกล้ามเนื้อ pectoralis major นั้นขอแนะนำให้ทำ 2 ท่าที่หาซื้ออุปกรณ์มาฝึกเองได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่ฟิดเนส ได้แก่ ท่าแรก คือ ท่า dumbbell flys แบบ reverse คือ ปกติท่า dumbbell flys จะเริ่มต้นจากแขนขนานกับพื้นแล้วยกขึ้นเหนือหน้าอก แต่กรณีนี้เราต้องการให้กล้ามเนื้อหน้าอกยืดออกจากแนวกลางตัว เพื่อดึงบริเวณอกบุ๋มทางด้านข้างยกตัวขึ้นมา จึงให้เริ่มจากตำแหน่งเหนือหน้าอกแล้วเคลื่อนไหวแขนให้กางออกไปขนานกับพื้น ขณะจบที่ท่าขนานกับพื้นขอให้เกร็งกล้ามเนื้ออยู่ในท่านั้นอีกราว 5 วินาที การเริ่มต้นออกกำลังกายในท่านี้ขอให้เริ่มทำที่น้ำหนักเบาที่สามารถทำได้ติดกัน 10 ครั้ง เริ่มต้นทำวันละ 3 เซท สัปดาห์ละ 3 วัน เมื่อเริ่มรู้สึกว่ากล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ก็เพิ่มเซทที่ทำให้ได้ถึงวันละ 4-6 เซทต่อวันภายในเวลาไม่เร็วกว่า 1 เดือน แล้วจึงเพิ่มน้ำหนักที่ทำ น้ำหนักที่เพิ่มควรเพิ่มเดือนละ 1-2 ปอนด์ จนน้ำหนักมากสุดที่ทำไม่ควรเกิน 10 กิโลกรัมต่อข้าง

ท่าที่ 2 คือ ท่า dumbbell pullovers ท่านี้สามารถใช้ dumbbell ที่ซื้อสำหรับท่าแรกทำได้ แต่ท่านี้จะต้องเน้นใช้ 2 แขนช่วยกันจับ dumbbell ลูกเดียวเพราะกล้ามเนื้อออกแรงในท่านี้ได้ไม่ดีเท่าท่าแรกและควรให้กล้ามเนื้อแขนเหยียดไปด้านหลังจนสุดและค้างไว้ 5 วินาทีเช่นเดียวกับที่แนะนำในท่าแรก เพื่อดึงบริเวณอกบุ๋มทางด้านบน ขอแนะนำให้ใช้น้ำหนักเท่ากับท่าแรกแต่ใช้ dumbbell ลูกเดียว การเลือกน้ำหนักและจำนวนครั้งที่ทำต่อเซท จำนวนเซทต่อวัน จำนวนวันต่อสัปดาห์ และระยะเวลาการเพิ่มเซทและน้ำหนักใช้ในลักษณะเดียวกับท่าแรก