กระดานสุขภาพ

อุจจาระมีเลือด
Anonymous

16 พฤศจิกายน 2560 14:35:58 #1

วันนี้ถ่ายอุจจาระแต่ไม่ถ่ายตอนเช้ามาถ่ายตอนเย็น อุจจาระก็ไม่ถึงกับท้องผูกนะคะ แต่ทุกครั้งที่หนูไม่ถ่ายตอนเช้ามาถ่ายตอนเยนจะพบมีเลือดติดอุจจาระมาคะ แต่ไม่ได้หยดแบบริดสีดวงนะคะ เคยไปพบหมอส่องกล้องลำไส้มาแล้วปกติคะ หมอบอกเปนลำไส้แปรปรวน คุนหมอว่าที่พบเลือดอาจจะเปนอุจจาระบาดลำไส้ หนูเลยรบกวนถามคะ 1.ถ้าเปนบ่อยจะกลายเปนมะเร็งได้มั้ยคะ 2.แล้วหายเองได้มั้ย ต้องทำยังไงดีคะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 พฤศจิกายน 2560 14:42:26 #2

อ่อลืมบอกคะ ที่คุนหมอบอกเปนลำไส้แปรปรวน คือนอกจากส่องกล้องผลปกติแล้ว หนูมีอาการอย่างอื่นด้วยนะคะ ซึ่งช่วงนี้หนูมัอาการของโรคนี้กำเริบด้วยคะ จะเกี่ยวกับที่มีเลือดปนอุจจาระมั้ยคะ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

16 พฤศจิกายน 2560 17:54:55 #3

ดูว่าเลือดที่ปนออกมาแยกกับอุจจาระหรือไม่ หากแยกกันหรือออกมาตอนถ่ายใกล้เสร็จ โรคที่เป็นไปได้คือ

1.ริดสีดวงทวาร (มักจะไม่ปวดก้น)

2. หูรูดทวารหนักฉีกขาดเป็นแผล

(มักจะปวดแสบที่ก้นร่วมด้วย)

สาเหตุของทั้ง 2 อย่างเกิดจากท้องผูก ดังนั้นต้องรักษาท้องผูกจึงจะเป็นการรักษาที่ต้นเหตุ บางครั้งไม่ถ้ายเช้า มาถ่ายเย็น ทำให้อุจจาระมันแข็งมากขึ้น

การรักษาเรื่องท้องผูก

1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร

2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี

3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด

4. ใช้ยาระบายช่วยให้อุจจาระนิ่มลง ไม่บาดหูรูดทวารแนะนำยาระบายชนิดน้ำเช่น MOM (milk of magnesia) หรือถ้าเป็นไม่มากใช้กลุ่มไฟเบอร์ก็ได้เช่น Mucillin

ส่วนอาการที่เสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่คือ ท้องผูกสลับท้องเสีย(โดยไม่ได้ใช้ยาระบาย) ถ่ายมีมูกปนเลิอด น้ำหนักลดมากๆ(เช่น 5 กก. ใน 1 เดือน, 10 กก.ใน 3 เดือน) และมีประวัติญาติสายตรงที่ติดเรา (พ่อ แม่ พี่ น้อง) เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

หากคุณเคยได้รับการส่องกล้องโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วปกติ และไม่มีอาการเสี่ยงข้างบน โอกาสเป็นมะเร็งน้อยมากค่ะ