กระดานสุขภาพ

ถ่ายผิดปกติ เหมือนลำไส้ไม่ดี
Anonymous

15 พฤศจิกายน 2560 05:54:34 #1

เป็นคนไม่ค่อยถ่ายค่ะ 3-4วันถึงจะถ่ายครั้งนึง เป็นแบบนี้มาหลายปีแล้วค่ะ เลยใช้การเอานิ้วสวนทวารเพื่อช่วยในการถ่าย เพราะถ้าไม่ทำจะถ่ายไม่ออกเลย มีอาการปวดท้อง จนตอนนี้คิดว่าปวดท้องจนเป็นเรื่องปกติไปแล้วค่ะ เคยไปหาหมอเขาบอกกระเพาะบวมค่ะ แต่ไม่ได้ปรึกษาเรื่องการถ่าย เป็นโรคกระเพาะอยู่แล้วค่ะ ตั้งแต่เด็ก จนถึงปัจจุบัน เลยทำให้ปวดท้องบ่อยรึเปล่าอันนี้ไม่ทราบ ตอนนี้ทานยาระบายมะขามที่ขายอยู่ในเซเว่นค่ะ ทานมาได้8วันแล้ว ก่อนหน้านั้นกะว่าจะทานแค่4วันแล้วพัก1อาทิตย์ค่อยทานใหม่ แต่ปรากฏว่าพอหยุดทานก็ไม่ถ่ายเหมือนเดิม ช่วงที่ทานก็ถ่ายแค่ตอนเช้าของวัน วันละ1ครั้ง ก่อนถ่ายมีอาการปวดท้อง ปวดสักประมาณ1ชั่วโมงถึงถ่าย พอถ่ายแล้วก็จะหายปวด อยากทราบว่าทานยาอะไรได้บ้างคะ ไม่อยากทายาระบายเยอะกลัวจะมีผลข้างเคียงค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

15 พฤศจิกายน 2560 15:19:39 #2

โรคที่เป็นคือโรคลำไส้แปรปรวนชนิดท้องผูกค่ะ พบได้บ่อยในผู้หญิงอายุเท่าๆกับคุณ

การรักษามีทั้งการปฏิบัติตัวและยา
1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร

2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี

3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด

4. มื้อเช้า ควรกินอาหารที่มีแป้งเช่นข้าว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

5. ไม่ควรทำกิจกรรมอย่างอื่นตอนถ่ายเช่นเล่นมือถือ อ่านหนังสือ และเวลาปวดถ่ายให้รีบไปทันที อย่ากลั้นไว้

6. หากถ่ายที่ชักโครก อาจเอาเก้าอี้เตี้ยๆ มารองเท้า ให้เข่าเรางอขึ้น ให้คล้ายกับท่านั่งยองๆ จะช่วยให้มุมของลำไส้ตรงมากขึ้น

7. ไม่ควรล้วงอุจจาระบ่อยๆ เพราะจะทำให้เส้นประสาทรอบก้นไม่ค่อยทำงาน จะยิ่งเป็นมาก

8. หากไม่อยากใช้ยา ก็มีการฝึกการขับถ่ายอย่างถูกวิธี โดยการใช้เครื่องมือค่ะ แต่ทำได้เฉพาะในโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ใหญ่ๆ และต้องไปฝึกถ่ายกับเครื่องที่โรงพยาบาลบ่อยและหลายครั้ง ทำให้มีความไม่สะดวก

9. ใช้ยาระบายช่วย กรณีทำทุกทางแล้วไม่ได้ผล อาจใช้ยาช่วยได้ ซึ่งควรใช้ยาเป็นบางครั้งจะดีกว่าใช้ประจำ และอาจใช้วิธีสลับชนิดของยาไปมา กรณีไม่ได้ผล

- ยาระบายกลุ่มไฟเบอร์เช่น muciilin

- ยาระบายชนิดน้ำเช่น MOM (milk of magnesia)

- ยาระบายเม็ดเช่นมะขามแขก