กระดานสุขภาพ

ซิฟิลิส ขณะตั้งครรภ์
Hone*****r

9 พฤศจิกายน 2560 04:59:19 #1

สวัสดีคะคุณหมอ หนูกำลังตั้งท้องลูกคนที่ 2 ได้ประมาณ 15 สัปดาห์ (ลูกคนโตอายุได้ 4 ขวบ 11 เดือน) หนูไปฟังผลเลือดมาเมื่อวันอังคาร 7/11/60 ผลเลือดออกมาคือ Syphilis TP : REACTIVE ซึ่งหนูตกใจมาก เพราะว่าหนูกับแฟนก็ไม่ได้ไปมั่วหรือมีอะไรกับคนอื่น ทำไมผลเลือดหนูถึงออกมาว่ามีเชื้อ ซิฟิลิสได้ วันที่ไปฟังผลเลือดมันมีผลออกมา 2 ใบ พยาบาลบอกว่าไปแรกขึ้นว่ามีเชื้อ ซิฟิลิส แต่อีก 1 ใบ ไม่ขึ้นว่ามีเชื้อ ซิฟิลิส ตอนท้องลูกคนแรกผลเลือดปรกติดีทุกอย่าง หนูอยากจะถามคุณหมอว่า

1. ซิฟิลิสเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างคะนอกจากทางเพศสัมพันธ์

2.ซิฟิลิสรักษาหายไหม แล้วผลเลือดของเราจะเป็นปรกติหรือเปล่าคะ

3.ลูกในท้องจะเป็นอันตรายหรือเปล่าคะ

4.คนรอบข้างเราจะติดเชื้อนี้จากเราหรือเปล่าคะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหนูทีนะคะ ตอนนี้หนูเครียดมากเลยคะ กังวล นอนไม่หลับเลย กลัวไปหมดทุกอย่างเลยคะ ยังไม่กล้าบอกแฟน บอกคนทางบ้านเลย เก็บไว้อยู่คนเดียวจนอกจะระเบิดออกมาเลยคะ ได้แต่นอนร้องไห้ 

 

ขอบพระคุณคุณหมอมากๆนะคะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.16 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 พฤศจิกายน 2560 18:43:54 #2

โรคซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง เกิดจากการติดเชื้อ โปรโตซัว ซึ่งอาจจะทำให้ลูกมีความพิการหรือผิดปกติได้ในช่วงแรกคลอดถ้าได้รับเชื้อจากมารดา ดังนั้น ควรทำการรักษาถ้าผลเลือดคุณผิดปกติ การรักษาจะต้องฉีดยาเพื่อรักษาเชื้อนี้โดยให้ยาฉีดในกลุ่ม benzathine penicillin G สัปดาห์ละ 2.4 ล้านยูนิต เป็นเวลานาน 3 สัปดาห์ต่อเนื่อง แต่ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่ามีการติดเชื้อนี้หรือไม่ก็ควรทำการตรวจเลือดซ้ำรวมทั้งให้สามีมาตรวจเลือดด้วย จะได้สบายใจทั้งคู่ ว่าไม่มีการติดเชื้อนี้อยู่ในตัว หลังการรักษา แพทย์จะตรวจเลือดคุณเพื่อยืนยันอีกทีว่าหายหรือยัง คุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องต่อไปค่ะ