กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีเหลือง
Anonymous

7 พฤศจิกายน 2560 13:13:25 #1

มีอาการตกขาวสีเหลืองนวลๆค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวมากกว่าค่ะจะสีเหลืองก็แค่ตอนเช็ดหลังจากปัสสาวะเสร็จอ่ะค่ะ มีอาการคันช่องคลอดนิดๆด้วยค่ะคันเป็นพักๆค่ะ แล้วก็เวลาปัสสาวะเสร็จจะเจ็บแปล๊บบริเวณท้องน้อยข้างขวาค่ะ ปกติไม่ค่อยอั้นปัสสาวะนะคะ แบบนี้ควรไปพบแพทย์รึเปล่าคะ ส่วนไม่ค่อยอยากไปเพราะเพิ่งไปหามาด้วยอาการอื่นอ่ะค่ะ ปัจจุบันอายุ15ปีค่ะ
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 พฤศจิกายน 2560 18:39:44 #2

ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สามารถสังเกตอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Khin*****a

9 พฤศจิกายน 2560 10:32:08 #3

มีอาการปวดท้องน้อยไปทางด้านขวาด้วยค่ะปวดที่หัวหน่าวแบบเป็นๆหายๆด้วยค่ะปวดแบบปวดจี๊ดอ่ะค่ะ
Anonymous

9 พฤศจิกายน 2560 10:36:07 #4

ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะคะะ ตอนนี้ก็มีอาการท้องผูกด้วยค่ะ ท้องน้อยข้างซ้ายยาวไปถึงข้างขวาก็บวมเหมือนเป็นลำๆด้วยค่ะ
Anonymous

9 พฤศจิกายน 2560 10:42:44 #5

ตอนนี้ทานยาคุมอยู่ค่ะแล้วก็เริ่มมีอาการตั้งแต่ทานยาคุมค่ะ ยาคุมนี่คุณหมอสั่งมาค่ะเะราะว่าเคยไปหามาแล้วรอบนึงค่ะแต่เหมือนอาการจะแย่ลง
Khin*****a

9 พฤศจิกายน 2560 12:36:27 #6

ยาคุมที่ทานยี่ห้อ min***. ค่ะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤศจิกายน 2560 09:57:51 #7

อาการปวดท้องน้อยที่กล่าวมา ที่เป็นลำๆนั้น หมอคิดว่าเป็นอาการหนึ่งของท้องผูกเท่านั้นนะครับ ไม่น่าเกี่ยวข้องกับยาคุมกำเนิดนะครับ แต่ในผู้หญิงบางท่านนั้น อาจทำให้มีอากาศท้องผูกได้ครับ แต่ควรจะแก้ไขด้วยการทานอาหารที่ทำให้ถ่ายดีขึ้น ทานน้ำมากขึ้นก่อนครับ

Anonymous

10 พฤศจิกายน 2560 12:25:38 #8

อาการปวดท้องน้อยมันปวดแบบปวดประจำเดือนอ่ะค่ะ แล้วเอกสารกำกับยาคุมminidoz ก็มีอธิบายผลข้างเคียงที่ว่าถ้ามีอาการปวดท้องน้อยหรือท้องน้อยบวมควรหยุดทานค่ะ แบบนี้ควรจะหยุดทานดีมั้ยคะ
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

13 พฤศจิกายน 2560 15:58:15 #9

ถ้าปวดตามรอบประจำเดือนและหายไปเมื่อประจำเดือนหมดไป ก็เป็นการปวดประจำเดือนครับ ซึ่งปกติแล้วยาคุมกำเนิดทุกชนิดทำให้อาการปวดประจำเดือนลดลงได้ และ ปริมาณเลือดประจำเดือนก็จะลดน้อยลงด้วย ดังนั้น หมอคิดว่า อาการนี้หากยังไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร ก็ควรหยุดไปก่อนและมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยนะครับ