กระดานสุขภาพ

เป็นตุ่มแดง แข็งๆ บริเวณหนังหุ้มปลาย
Kitt*****p

4 พฤศจิกายน 2560 12:33:12 #1

สวัสดีครับคุณหมอ  พอดีผมเป็นตุ่มนูนแดง บริเวณหนังหุ้มปลาย เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. บริเวณฐานของตุ่มแข็ง

ก่อนที่จะเป็น ผมได้ซื้อยานวดเพิ่มขนาด smart me cream จาก nano med นวดได้สักสามสี่วันก็เกิดอาการแสบๆ ก็เลยหยุด และเกิดตุ่มดังกล่าวขึ้น ตอนแรกก็มีเลือดออกปนหนอง กลิ่นเหม็น  หลังจากนั้นก็เริ่มเกิดอาการแข็งบริเวณฐานของตุ่มดังกล่าว  หากอวัยวะเพศแข็งตัวก็จะรู้สึกเจ็บๆ บริเวณตุ่มดังกล่าว 

ปล. ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ผมสวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง  แต่ออรัลเซ็กไม่ได้สวมถุงยาง

แนวทางการรักษาจะเป็นอย่างไรบ้างครับ ซื้อยามาใช้เองได้หรือไม่ หากได้ต้องใช้ยาอะไรครับ หรือหากต้องไป รพ. มี รพ.ที่พอจะแนะนำได้มั้ยครับ แล้วต้องไปหาหมอเฉพาะทาง หรือว่าหาหมอทั่วไปได้ครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 พฤศจิกายน 2560 08:02:08 #2

จากอาการที่เล่ามา อาจจะเกิดจาก 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์ 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ ในกรณีของคุณ อาจจะแพ้ยาที่ใช้นวด ทำให้มีอาการคัน เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่น ส่วนที่คุณมออรัลเซ็กส์โดยไม่ใช้ถุงยางก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ เช่น 1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น

มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มหรือแผลที่เป็น แนะนำหาหมอระบบทางเดินปัสสาวะหรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลพฤติกรรมทางเพศเพิ่มเติมครับ

Kitt*****p

5 พฤศจิกายน 2560 08:18:49 #3

http://haamor.com/media/images/webboardpics/kittip-39588.jpg

อันนี้เป็นรูปภาพเพิ่มเติมครับหมอ ขอบคุณครับ
Kitt*****p

5 พฤศจิกายน 2560 08:41:50 #4

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 พฤศจิกายน 2560 19:10:37 #5

ดูจากรูปที่ส่งมา เป็นแผลที่หนังหุ้มปลาย แผลสะอาด ลักษณะค่อนข้างแข็ง น่าจะเป็นแผลริมแข็งหรือซิฟิลิส แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) แนะนำหาาหมอด่วนและควรจะตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ