กระดานสุขภาพ

ตุ่มตรงอวัยวะเพศ คันมาได้ 3-4 วัน
Junj*****o

3 พฤศจิกายน 2560 14:41:35 #1

มีอาการคือ รู้สึกคันมาได้ 3-4วันค่ะ วันนี้เลยลองเช็คในกระจก พบ ตุ่มบริเวณเนื้อชมพูๆ ที่ข้างล่างคิสตอริส ตุ่มอยู่ที่ตำแหน่ง ด้านขวาล่างค่ะ มีเจ็บท้องน้อยมาได้ซัก  1-2 อาทิตย์ ประกอบกับคัดหน้าอกด้วยค่ะ (อันนี้ไม่แน่ใจว่าเพราะประจำเดือนใกล้มาหรือป่าว)

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 พฤศจิกายน 2560 14:47:16 #2

จากอาการที่เล่ามา ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ สาเหตุอาจจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วันแต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่นอาการเริ่มต้นของแผลเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดงแล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศแต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่ที่เป็นร่วมกับพฤติกรรมทางเพศ แนะนำหาหมตรวจภายในหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยครับ

Junj*****o

5 พฤศจิกายน 2560 10:31:28 #3

ดิฉันลองใช้สบู่เด็กล้างมาสองวันอาการดีขึ้นจริงๆค่ะ แต่ยังคันอยู่นิดหน่อยค่ะ แล้วก็ผ่านมาหลายวันแล้วตุ่มไม่แตกแต่อย่างใดค่ะ แต่คิดว่าน่าจะไปหาหมอเพื่อความสบายใจตามคำแนะนำของคุณหมอค่ะ

เรื่องเพศสัมพันธ์ ไม่เคยสอดใส่ค่ะ แต่จะเป็นแบบช่วยกัน เขาจะช่วยเราก่อนเสมอค่ะ (เคยออรัลแต่แค่สองครั้ง) ปล. คือถเวลาทำให้อีกคนเราจะใส่เสื้อผ้าเสมอ อีกคำถามที่อยากจะถามคุณหมอว่า การมีเพศสัมพันธ์แบบที่กล่าวไปมีโอกาสท้องไหมคะ เพราะคัดหน้าอกมาประมาณสองอาทิตย์ค่ะ ในใจก็กลัวจะท้อง

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 พฤศจิกายน 2560 19:11:50 #4

ถ้าเป็นการเล้าโลมหรือช่วยสำเร็จความใคร่โดยไม่มีการสอดใส่ทางช่องคลอด ก็ไม่ท้อง เพราะการตั้งท้องหรือการปฏิสนธินั้น จะต้องมีตัวอสุจิที่อยู่ในน้ำอสุจิหลัางในช่องคลอด อสุจิจะต้องผ่านปากมดลูก เข้าไปในท่อรังไข่เพื่อผสมกับไข่ที่บริเวณท่อรังไข่ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีการสอดใสและหลั่งน้ำอสุจิในช่องคลอด ก็ไม่ท้องครับ