กระดานสุขภาพ

ภาวะปากแห้ง คอแห้ง
Wong*****3

3 พฤศจิกายน 2560 05:51:01 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ หนูมีอาการ ปากแห้ง คอแห้ง และมีอาการร้อนภายในปาก และมีกลิ่นปากด้วยค่ะ เปนมาหลายเดือนแล้ว ไปทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ รุ้สึกไม่สบายตัวเลยค่ะ และมีวิธีแก้อาการนี้ไม๋ ส่วนตัวไม่มีโรคประจำตัวค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

3 พฤศจิกายน 2560 19:13:06 #2

อาการปากแห้งเหตุน้ำลายน้อย จะทำให้มีกลิ่นปาก มีแผลในปาก ควรดื่มน้ำมากขึ้น ส่วนสาเหตุอาจมาจากผลข้างเคียงของยาบางชนิด เช่นยาแก้หวัดลดน้ำมูก เป็นต้น

Wong*****3

6 พฤศจิกายน 2560 05:29:24 #3

ก็ไม่กินยาอะไรเลยค่ะ แต่มันมีอาการร้อนข้างในปาก ไม่ใช่ร้อนในที่เปนแผลอะค่ะคุณหมอ ร้อนทั้งปากเรยค่ะ คอแห้ง ปากแห้ง เวลาพูดน้ำลายเปนฟองเลยค่ะ มีกลิ่นปากด้วย เวลาทานอาหารก็ลดอาการไปพักนึง ก็กลับมาเปนเหมือนเดิมค่ะ มีวิธีรักษามั้ยค่ะ นู๋เปนมาหลายเดือนแล้วไม่สบายตัวเลยค่เ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

6 พฤศจิกายน 2560 19:30:41 #4

คุณWongwila23 สาเหตุมาจากน้ำลายน้อยครับ กรณีปากแห้งน้ำลายน้อยของหนูอายุเท่านี้พบได้น้อยราย ควรหาสาเหตุว่าทำไมน้ำลายจึงน้อย และแก้ที่เหตุ

  • 1 ส่วนมากคนแก่จะเป็นมาก ต่อมน้ำลายเสื่อมลง
  • 2 คนที่ฉายแสงทำให้ต่อมน้ำลายถูกทำลาย น้ำลายสร้างน้อยลง
  • 3 หนูบอกว่าไม่ได้มีโรคประจำตัว คือไม่ได้กินยาเลย ยาหลายชนิดทำให้น้ำลายน้อย
  • 4 ความเครียดจะทำให้น้ำลายลดลง
  • 5 ขาดน้ำ คือดื่มน้ำน้อยในแต่ละวัน
  • 6 ต่อมน้ำลายสร้างน้ำลายน้อยลง
  • 7 ยาบ้วนปากที่มีแอลกอฮอลทำให้ปากแห้ง แม้จะลดกลิ่นปากได้
  • 8 ยาสีฟัน มีสารทำให้เกิดฟอง ผลเสียทำให้ปากแห้ง ควรเปลี่ยนยาสีฟัน

วิธีแก้ให้ดูที่ต้นเหตุก่อน ตามที่แจงให้เป็นข้อๆ หนูต้องรีบไปตรวจฟันและเหงือกและจัดการให้เรียบร้อย มิฉะนั้นฟันจะผุง่ายและเหงือกอักเสบ ควรทำตามนะครับ ก่อนจะสายไป ทำให้มีกลิ่นปากมาก
ส่วนการแก้ไขตามอาการคือ

  • 1 การเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยให้น้ำลายออกมากขึ้น ควรแปรงฟันหลังอาหาร ระวัง ยาบ้วนปากและยาสีฟันด้วย
  • 2 ดื่มน้ำมากขึ้น
  • 3 ใช้น้ำยาบ้วนปากชนิดลดอาการปากแห้ง (xerostomia mouthwash)หรือสารทดแทนน้ำลาย(saliva substitute)จะช่วยให้ชุ่มชื้นมากขึ้น อาการร้อนในปากจะดีขึ้นมาก (น้ำมันมะพร้าวก็น่าจะช่วยความชุ่มชื้นและลดกลิ่นปากได้)
  • 4 มียาทีกระตุ้นให้น้ำลายออกมากขึ้น จะได้ผลในกรณีที่ต่อมน้ำลายยังสร้างน้ำลายได้เท่านั้น คนที่ฉายแสงใช้ไม่ได้ หนูคงอยากได้ชื่อยา ราคาถูก หมอไม่บอกครับ แต่ควรให้หมอเป็นคนจ่ายเพราะต้องระวังผลข้างเคียงด้วย

หมอรู้สึกเห็นใจหนู จึงตอบให้อย่างละเอียดมาก คนที่ไม่เคยน้ำลายน้อยจะไม่เห็นประโยชน์ของน้ำลาย มันทำให้คุณภาพชีวิตเสียหาย หมอมั่นใจว่าอาการปากแห้งจะดีขึ้นในไม่ช้า ได้ผลอย่างไรแจ้งกลับหรือสงสัยถามมาเพิ่มได้ครับ

Wong*****3

7 พฤศจิกายน 2560 16:17:36 #5

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ หนูจะไปพบแพทย์แล้วนูจะมาแจ้ง นะค่ะ
Wong*****3

8 พฤศจิกายน 2560 14:16:49 #6

วันนี้หนูไป พบหมอมาแล้วค่ะ หมอวินิจฉัยว่าหนูเปนกรดไหลย้อน ซึ้งหนูไม่มีอาการแสบร้อนที่หน้าอกเลย แต่หมอลองให้ยามาทานหนึ่งอาทิต และนัดดูผลอีทีค่ะ คุนหมอค่ะชื่อยาที่คุนหมอไม่บอก บอกหนูได้ไหมเพราะหนูทรมานมากกับอาการ แสบร้อนใน ปาก กับ อาการคอแห้งปากแห้ง รุ้สึกไมาสบายตัว ทำงานไม่เปนสุขเลยค่ะ กังวลตลอดเลย ขอบคุนค่ะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

10 พฤศจิกายน 2560 08:31:26 #7

หมอรีบตอบให้ด่วนทันทีเพราะเข้าใจหนูดี ใครไม่มาเจอปัญหานี้จะไม่รู้แจ้งถึงสภาพที่เป็น คนที่เป็นมะเร็งแล้วหลังฉายแสงแถวใบหน้า ต่อมน้ำลายเสียหายก็จะพบปัญหานี้ การแก้ไขก็ตามอาการแบบประคับประคอง

หมอแนะนำให้ทำตามคำแนะนำที่ให้มาก่อน อย่างละเอียดทีละข้อ รวมทั้งหาสาเหตุด้วย เช่น หนูใช้ยาบ้วนปากที่มีแอลกอฮอล หรือใช้ยาสีฟันที่มีฟองมากก็ทำให้ปากแห้ง ความเครียดเรื้อรัง วิตกกังวลมาก เหล่านี้ล้วนทำให้ปากแห้ง
หมอแนะนำให้พบทันตแพทย์เพราะเคยเรียนรู้มาก่อน หรือไปหาทันตแพทย์ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ที่ไหนก็ได้ เขามีแผนกวินิจฉัยและรักษาโดยตรง หนูจะได้รับการวินิจฉัยก่อน เช่นให้บ้วนน้ำลาย นำน้ำลายไปตรวจ และอาจได้รับคำ

แนะนำ ยาบ้วนปากสำหรับคนปากแห้ง น้ำลายเทียม หรืออาจเป็นยา

ส่วนยามี่หมอไม่บอกทาง internet หมอรู้แต่บอกไม่ได้ครับ หมอจะต้องเป็นผู้รักษาเองและพบผู้ป่วย แม้ว่ายามีขายทั่วไป แต่น้อยคนที่รู้จัก ไปบอกชื่อยาให้หมอช่วยจ่ายยาหมอก็อาจไม่ทำตาม

สรุป ทำตามที่แนะนำก่อนอาจดีขึ้นถ้าหาเหตุให้พบ ไม่หายค่อยไปหาทันตแพทย์ที่แนะนำ จะช่วยได้ ส่วนยาเป็นคำตอบสุดท้ายครับ หมอหวังว่าจะดีขึ้นแน่นอน

Wong*****3

12 พฤศจิกายน 2560 03:04:18 #8

ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอ หนูจะทำตามที่คุณหมอแนะนำได้ผลยังไง หนูจะมาแจ้งอีกทีนะค่ะคุณหมอ ขอบคุณมากๆค่ะ
Body*****w

6 พฤศจิกายน 2561 10:06:41 #9

ตอนที่่ผมเป็นกรดไหลย้อน ผมก็จะชอบแสบคอ แล้วคอแห้งด้วยเหมือนกัน ก็พยายามดื่มน้ำบ่อยๆ กินยา algycon ให้มันช่วยบรรเทาอาการ ไม่กินอาหารรสจัด ไม่กินชากาแฟ พักผ่อนเยอะๆ อย่าเครียดครับ