กระดานสุขภาพ

ฟันผุ เป็นเสี่ยง โรคหัวใจ จริงไหมค่ะ
1932*****1

1 พฤศจิกายน 2560 05:40:55 #1

เรียนคุณหมอค่ะ ตอนนี้มีอาการ หัวใจเต้นเเรง แน่นหน้าอก นอนแล้วหายใจไม่ออก ไปอ่านในเน็ตเค้าบอกว่ามีฟันผุจะทำใก้เป็นโรคหัวใจ ตอนปี 57 จะอุดฟันแต่อุดไม่ได้..ผู้ช่วยไม่มา..้้ี่้้ี่เดี่ยวหมอหยุด ก็เลยโดนเลื่อนนัดรวมแล้ว 6-7 เดือนทำให้ฟันผุมากเลยอุดไม่ได้ เริ่มปวดและผุมาก มี ฟันกรามบนด้านในสุด ข้างละ 1 ซี่ ปี 58 เริ่มเป็นหนอง ฟันอักเสบ ขอถอนเดี่ยวหมอก็อยุ่บ้างไม่อยู่บ้าง ต้องปล่อยทิ้งไว้ ( อนามัย ) หลังจากนั้นเป็นไซนัท อยู่ 4-5 เดือน ปี 59 ได้ถอนออกไป 1 ซี่ แต่เป็นซี่ที่ไม่อักเสบมีหนอง และหลังจากถอนได้ 2 เดือน มีอาการต่อมทอลซิลเป็นหนอง ทั้ง 2 ข้าง เป็นติดต่อกันนาน 1 เดือน ปี 60 มีอาการเหนื่ิอยง่าย ใจสั่น มีอาการต่อมน้ำเหลืองที่คออักเสบร่วมด้วย 2 วันนี้แน่นหน้าอกบ่อยๆ มีอาการเจ๊บที่หน้าอกแป๊บ ๆ ...คือแถวบ้านจะไปหาหมอ ก็มีแต่ สถานีอนามัย... ..จะไปโรงพยาบาลก็ต้องเข้า อำเภอ จะไปได้ต้องรอกำนัน พาไปที่เดียว ไปพร้อมกับ คนที่จะไปทำบัตรประชาชน ไปรับยาตามนัดที่โรงพยาบาล ... .ฝ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 128 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 46.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

1 พฤศจิกายน 2560 14:14:26 #2

ฟังจากที่เล่ามา คงอยู่ห่างไกลความเจริญทางการแพทย์ อาศัยอนามัยห่างไกลโรงพยาบาล ไม่ประทับใจการบริการ ดังนั้น หมอแนะนำให้ไปที่อำเภอและทำฟันให้เรียบร้อยและหมั่นตรวจซ้ำทุก 5-6เดือน พบเริ่มผุให้อุดทันทีรวมทั้งขูดหินน้ำลาย และแปรงฟันให้สะอาดหลังอาหาร จะได้ปลอดโรคในปาก

อาการของหนูอาจเป็นโรคหัวใจที่ไม่ใช่เริ่มจากการติดเชื้อจากฟัน โรคหัวใจมีหลายอย่าง เช่น หัวใจล้มเหลว หัวใจขาดเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ ลิ้นหัวใจผิดปรกติ

หนูควรปรึกษาแพทย์ได้แล้ว ปล่อยไม่ได้ อายุแค่24 น้ำหนักตัวอาจเป็นต้นเหตุของโรคหัวใจ ไม่ใช่จากการติดเชื้อจากฟันแน่นอน ส่วนการทำฟันหรือการติดเชื้อที่ฟันหากผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ หมอจะระวังการทำหัตถการและการใช้ยาป้องกันติดเชื้อเป็นพิเศษ หนูไม่ต้องกลัว