กระดานสุขภาพ

สอบถามการเลิกบุหรี่
Aofa*****9

31 ตุลาคม 2560 16:01:24 #1

พอดีตอนนี้อยู่ในระยะเวลาเลิกบุหรี่ครับ ที่ผ่านดูดบุหรี่ติดต่อมาเป็นระยะเวลา 10 กว่าปี เฉลี่ยวันละ 7-8 มวน พอดีช่วงนี้หยุดบุหรี่มาได้ 10 วันแล้วอาการเริ่มโอเครนิดๆแต่บางเวลาก็ยังอยากบุหรี่อยู่ ยอมรับช่วงสองสามวันแรกทรมานมากๆ มันทรมานตรงที่เราสามารถเดินกับมาหามันได้ตลอดเวลา เครียดมากปวดศรีษะนอนไม่หลับบางวัน พยายามหลีกเลี่ยงบรรยากาศเดิมที่โอกาสเสี่ยงกับไปสูบอีก เช่นพวกผับร้านเหล้า งดกาแฟ หรือเพื่อนที่ดูดถึงกับขั้นงดเจอเลย คือผมอยากจะสอบถามว่า ผมควรปฏิบัติตัวอย่างไรต่อครับ กลัวบางคร้งไปเจอบรรยากาศเดิมกว่าอดใจไม่ไหว เพราะช่วงนี้หลีกเลี่ยงอยากเดียวเลย แล้วอาการอยากสูบนี้อีกนานแค่ไหนถึงจะกับสูสภาวะปกติเหมือนคนไม่สูบครับ หรือมียาอะไรแนะนำหรือเปล่าครับ
อายุ: 37 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.32 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

1 พฤศจิกายน 2560 14:17:10 #2

ในการเลิกบุหรี่ควรปฏิบัติดังนี้

เมื่อตัดสินใจและมีความตั้งที่จะเลิกบุหรี่แล้ว สิ่งที่ควรทำเป็นสิ่งแรกคือการตั้งเป้าหมายและวางแผนการรักษา สิ่งที่จะส่งผลให้บรรลุเป้าหมายนั้นคือใจ การยับยั้งชั่งใจ ความพยายาม และตัวช่วยเสริมที่สำคัญคือกำลังใจและการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

 

วิธีเลิกบุหรี่นั้นมีให้เลือกหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาเภสัชกรด้วยตนเอง หรือปรึกษาแพทย์ โดยการรักษาที่ถูกวิธีจะช่วยลดการเกิดอาการถอนจากการหยุดสูบบุหรี่ได้

 

  • ตัวช่วยที่ให้สารนิโคตินทดแทน (Nicotine Replacement Therapy: NRT) ช่วยให้มีการใช้นิโคตินในปริมาณที่น้อยลง โดยที่ไม่ต้องได้รับสารพิษและสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอื่น ๆ ที่อยู่ในบุหรี่ นอกจากนั้นยังช่วยลดอาการถอนที่ไม่พึงปรารถนา เช่น อาการที่เกี่ยวกับอารมณ์และอาการอยากบุหรี่มาก ๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อหยุดสูบบุหรี่ โดยยาที่ให้นิโคตินทดแทนมีให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ แผ่นแปะ หมากฝรั่ง ยาเม็ด หรือสเปรย์ที่ใช้พ่นทางปากและจมูก
  • ยา Varenicline เป็นยาที่ช่วยให้มีความอยากบุหรี่น้อยลงและช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ในที่สุด สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาขนาดใหญ่ เป็นกลุ่มยาที่ไม่มีนิโคตินเป็นส่วนประกอบ แต่จะไปปรับที่สารสื่อประสาท นิโคตินออกฤทธิที่สมองได้น้อยลง ทำให้ลดความอยากลง ซึ่งควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น
  • ยาบูโพรพิออน (Bupropion) เดิมทีแล้วเป็นยาที่ใช้ในการรักษาภาวะซึมเศร้า ต่อมาพบว่าสามารถนำมาใช้ช่วยเลิกบุหรี่ได้ เป็นกลุ่มยาที่ทำให้นิโคตินออกฤทธิ์ที่สมองได้น้อยลง และต้องใช้ยาตามแพทย์สั่งเท่านั้น
  • เข้าร่วมปรึกษาศูนย์บริการเลิกบุหรี่ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการอบรมมาเพื่อให้คำปรึกษาในการเลิกบุหรี่โดยเฉพาะ เป็นเหมือนการบำบัดรักษาทางจิต เมื่อผู้ติดบุหรี่ได้รับการอบรมหรือได้รับการชี้แนะวิธีที่ถูกต้องของการเลิกบุหรี ก็จะเป็นตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพให้เลิกบุหรี่สำเร็จ ในบ้านเรามีศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (Thailand National Quitline โทร. 1600)

 

  1. ดื่มน้ำเยอะๆ เพราะมันจะช่วยการขับนิโคติน และสารเคมีที่เกี่ยวข้องออกจากร่างกายเราได้ดีขึ้น
  2. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มพวกกาแฟ และโคล่า เพราะจะกระตุ้นอาการนอนไม่หลับและความรู้สึกกังวลให้มากขึ้น
  3. การออกกำลังกาย นอกจากจะทำให้ลืมบุหรี่แล้วยังช่วยให้เกิดการหลั่งสารเคมีบางอย่างที่ทำให้รู้สึกสบายใจอีกด้วย

โดยทั่วไปอาการจะค่อยๆน้อยลง และหายภายใน2-3สัปดาห์ค่ะ