กระดานสุขภาพ

โรคเริม
Mime*****7

27 ตุลาคม 2560 15:31:13 #1

ไปตรวจร่างกายประจำปีมา และมีการตรวจเลือดมา อยากจะถามว่า ถ้าเราเป็นโรคเริม ผลเลือดที่จะออกมาก็จะแสดงให้เห็นว่าเราเป็นโรคเริมไหมค่ะ หรือว่าต้องไปตรวจเฉพาะของโรคเริม
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 ตุลาคม 2560 18:59:28 #2


เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 3-7 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไป แฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง สำหรับการวินิจฉัยโรค สามารถใช้การดูลักษณะเฉพาะของแผล รวมทั้งการเพาะเชื้อหรือการตรวจสารพันธุกรรม ในกรณีของคุณที่ถามเสื่องการตรวจเลือดนั้น ถ้าเป็นการตรวจเลือดประจำ
ปี โดยทั่วไปจะไม่มีการตรวจโรคเริม ถ้าต้องการตรวจจะต้องเป็นการตรวจพิเศษเพิ่มเติม คือการตรวจแอนติบอดี้ต่อเชื้อไวรัสเริม หรือ HSV 1หรือ 2

Mime*****7

4 พฤศจิกายน 2560 07:12:33 #3

ไม่รู้ว่าจะเป็นโรคเริมหรือเปล่า แต่ว่ามันมีอาการคันที่ขาหนีบ มีตุ่มเล็กๆ จะคันๆหายๆ ไม่มีหนอง หรือนำ้เหรือง
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 พฤศจิกายน 2560 08:01:33 #4

อาการที่มีตุ่มคันที่ขาหนีบ สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลางแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ หรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นตุ่มมาให้ดูเพิ่มเติมครับ