กระดานสุขภาพ

โรค PCOS
Pear*****o

27 ตุลาคม 2560 06:51:17 #1

พอดีหนูมีปัญหาเรื่องประจำเดือนมา 2-3 เดือนครั้งหนูเลยไปตรวจแล้วเจอว่าตัวเองเป็นถุงน้ำในรังไข่หลายใบแต่ตอนที่อัลตร้าซาวด์หมอได้บอกว่าด้านขวาก้โอเคอยู่แต่ด้านซ้ายไม่ค่อยดีตอนนั้นหนูกลัวเลยไม่ได้ถามคุณหมอว่ามันใหญ่หรือมีหลายใบหลังจากนั้นหนูก้รักษาด้วยการทานยาคุม 3 เดือนพอหลังทานยาคุมได้ 3 เดือนคุณหมอให้หยุดทานเพื่อดูว่ามาปกติได้ไหมมาได้ 2 เดือนหลังจากนั้นก้ไม่มา 2 เดือน หนูเลยไปหาคุณหมอแล้วคุณหมอให้ทานยาปรับฮอร์โมน 10 เม็ด แทน หลังจากนั้นถ้าไม่มา 2 เดือนก้ให้กลับมาเอายาปรับไปทานคะ
***หนูรบกวนคุณหมอช่วยดูใบอัลตร้าซาวด์ให้หนูหน่อยว่ามันหนักไหมคะ***โรคแบบนี้จะหายไหมคะหนูควรปฏิบัติยังไงดีคะ***

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pearko-39386.jpg

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 ตุลาคม 2560 16:45:59 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาจะมีปัญหาเรื่องภาวะ กลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ที่ทางการแพทย์เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian Syndrome) ซึ่งภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากทำให้ไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกสุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจําเดือน ประจำเดือนก็เลยไม่ค่อยมา มักพบภาวะนี้ในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ซึ่งจะทำให้ผิวรังไข่มีความหนาตัวมากตามไปด้วยจากชั้นไขมันที่หนาตัวขึ้น การรักษาก็ควรปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำอาจจะต้องทำเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดหรือทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนซึ่งแต่ละเดือนก็จะทานประมาณ 10 เม็ด ในกรณีที่รอบเดือนไม่มาตามปกติ ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาตัวมากเกินไป ดังนั้น ควรรักษาตามที่แพทย์แนะนำและที่สำคัญควรจะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วย จะทำให้อาการประจำเดือนที่ผิดปกติดีขึ้นได้ค่ะ

Pear*****o

2 พฤศจิกายน 2560 13:57:49 #3

คุณหมอรบกวนสอบถามอีกเรื่องคะ พอดีหนูมาหาหมอเพื่อรับยาฮอร์โมนทานคะ แต่คุณหมอที่รักษาประจำเขาไม่ได้มา หมอที่รักษาหนูประจำเขาให้หนูทาน 5 วัน 10 เม็ด วันละ 2 มื้อ เช้าเย็น ครั้งละ 1 เม็ด ไม่มา 2 เดือนทานทีนึง / แต่วันนี้หนูเจอหมอมาแทน เขาให้หนูทาน 12 วัน 24 เม็ด วันละ 2 มื้อ เช้าเย็น ครั้งละ 1 เม็ด ให้กินทุกวันที่ 1-12 ของทุกเดือนตามปฎิทินได้มา 3 เดือน ยาเหมือนกัน PRIMOLUT-N 5 mg หนูควรกินตามหมอคนเก่าหรือหมอคนใหม่ดีคะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 พฤศจิกายน 2560 14:21:37 #4

การรักษาเพื่อให้ประจำเดือนมา ในกรณีที่คุณมีปัญหาเรื่องกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่นั้น มีการรักษาหลายวิธี มียาหลายขนาน หลายขนาด มีความหลากหลาย ตามความเชื่อและ การได้รับการเรียนรู้มาของแพทย์แต่ละคนแต่ละสถานที่ แต่ละสถาบัน ซึ่งอาจารย์จะถ่ายทอดความรู้มาให้ไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนมีวัตถุประสงค์เดียวกัน คือต้องการให้คนไข้มีรอบเดือนมาตามปกติ ดังนั้น จะทาน 5 วันหรือ 12 วันก็ได้ การรับประทานยาห้าวันนั้นเหมาะในคนที่ไม่ชอบทานยานานๆเพียงแต่ต้องการให้มีรอบเดือนมาถ้าขาดหายไปนาน เพื่อป้องกันมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกเท่านั้น แต่บางรายอยากจะควบคุมรอบเดือนให้เหมือนธรรมชาติปกติมากที่สุดก็จะให้ทานทุกเดือนโดยเลียนแบบธรรมชาติให้ทานเดือนละ 12 วัน เปรียบเสมือนการทำงานของรังไข่ซึ่งหลังจากตกไข่ก็จะมีช่วงเวลา 12-14 วัน ที่ฮอร์โมนจะไปทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความสุกงอมและลอกหลุดออกมาตามรอบเดือน ดังนั้น จึงให้ทานนาน 12 วัน
วันละ 2 เวลา เช้าเย็น บางคน แพทย์อาจจะแนะนำให้ทานยาเพียง 10 วัน 1 เม็ดก่อนนอนก็ได้ แล้วแต่คุณสะดวกใจที่จะรักษาแบบไหน เอาตามที่เราสะดวกสบายใจและคิดว่าจะไม่ลืมทานยา ทุกอย่างไม่มีอันตรายทุกวิธีปลอดภัยวัตถุประสงค์คือป้องกันมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกไม่ให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวมากเกินไป คุณสามารถรักษาได้ตามที่แพทย์ทั้ง 2 ท่านแนะนำเลยค่ะ

Pear*****o

17 พฤศจิกายน 2560 01:10:50 #5

คุณหมอคะพอหยุดทานยาได้ประมาณ 2 วัน มีประจำเดือนสีน้ำตาลอ่อนออกมาแต่ไม่เยอะไม่ได้ไหลแบบต้องปะผ้าอนามัยคะ แบบนี้จะใช่ประจำเดือนไหมคะ