กระดานสุขภาพ

ติดเชื้อ h.pylori
Katu*****1

22 ตุลาคม 2560 08:48:11 #1

สวัสดีครับ ผมเคยไปหาหมอมาแล้วครั้งนึงตรวจแบบเป่าลมหายใจและผมมีเชื้อ หมอเลยให้ยาฆ่าเชื้อมากิน ผ่านมาแล้วสามเดือนกว่าผมอาการดีขึ้นมาแต่ยังหายไม่ดีเลย ยังมีอาการแสบท้องแปบนึงตอนท้องว่างๆ แสบแป๊บๆ1-3วิ ไม่บ่อยครับแค่ตอนท้องว่าง กินข้าวได้มากขึ้น ตอนที่ไปหาหมอ น้ำหนัก72 ตอนนี้ 78 เวลาผมกินของบางอย่างเช่นน้ำมะเขือเทศกล่อง ผมรู้สึกเบลอนิดๆเพลียๆ ท้องเกร็งหน่อยๆด้วย กินปับอาการก็มาเลย อยากทราบว่าผมจะหายหรือเปล่า หรือเชื้ออาจดิ้นยาควรไปหาหมอใหม่เปล่าครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Katu*****1

22 ตุลาคม 2560 09:14:18 #2

เพิ่มเติมครับ ผมเริ่มเป็นมาณเดือนมีนาคม(ต้นปี) ไปหาหมอปลายเดือนมิถุนายน กินยาสองอาทิตย์ถึง ต้นเดือนกรก หลังจากนั้นกินโอเมพลาโซลต่อประมาณ1เดือนครับ ปัจจุบันเดือนตุลาคมวันที่ 22 แล้ว หลังจากรักษาด้วยการกินยา เริ่มกินอาหารได้แล้ว กินได้เยอะมากครับ ส่วนที่แสบแป๊บๆในท้องนั้นเป็นเฉพาะตอนท้องว่างหน่ะครับผมต้องกินอาหารไม่ให้ท้องว่างตลอดเลยถึงไม่มีอาการนี้

ปล. ผมงดอาหารเผ็ดเปรี้ยวจัด น้ำอัดลม ทุกชนิด ก่อนไปหาหมอประมาณ1เดือนครับ ปัจจุบันก็ยังมีอาการนิดหน่อยแต่รู้สึกเริ่มรำคาญเพราะไม่หายขาดสักทีครับ ปัจจุบันกินอาหารเผ็ดได้บ้างแล้ว เผ็ดแบบเด็กกินได้หน่ะครับไม่มาก เคยกินเผ็ดมากแล้วบ้างแต่ก็ปวดท้องเหมือนกินอาหารเผ็ดมากๆตอนยังไม่เป็นอะไร

Anonymous

24 ตุลาคม 2560 07:48:20 #3

ขอ ถาม Katua0931 หน่อยครับ

 

อาการก่อนจะไปตรวจ ว่าติดเชื้อ h.pylori

อาการเป็นยังไงครับ

แล้วหมอสั่ง ตรวจ h.pylori เอง หรือ เราสั่งจะตรวจ

พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

24 ตุลาคม 2560 11:15:10 #4

การรักษาการติดเชื้อ H.pylori ด้วยยากินมีโอกาสหายประมาณ 80-90% ขึ้นกับสูตรยาที่ใช้ ดังนั้นหลังรักษาคุณควรกลับไปเป่าลมหายใจซ้ำว่าหายขาดหรือยัง หากยังไม่หายก็จำเป็นต้องรักษาซ้ำไปด้วยสูตรยาอื่นจนกว่าจะหาย

แต่ถ้าเป่าแล้วไม่มีเชื้อ แต่ยังมีอาการ แสดงว่ายังมีสาเหตุอื่นๆอีกเช่นยา อาหาร ความเครียด

การปฏิบัติตัวคือ

  • 1. หลีกเลี่ยงยาที่มีผลต่อกระเพาะอาหารเช่นยาแก้ปวดบางชนิดที่ไม่ใช่พารา, วิตามินซี, ยาฆ่าเชื้อบางชนิด, อาหารเสริมบางชนิด
  • 2. งดอาหารรสจัด (เผ็ดนี่ไม่ควรใส่พริกเลย รวมถึงพริกไทยด้วย) ชา กาแฟ น้ำอัดลม ถ้างดแล้วดีขึ้น แต่ตอนกลับมากินแล้วมีอาการ ก็อาจจะต้องงดไปตลอด แต่ถ้าอยากทานมากจริงๆก็ต้องทำใจว่าจะมีอาการขึ้นมา แล้วค่อยกินยาลดกรดช่วงที่มีอาการ
  • 3. ผ่อนคลายความเครียด ส่วนนี้สำคัญมาก การออกกำลังกายก็ช่วยได้ค่ะ

สรุปแล้ว คุณควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งค่ะ