กระดานสุขภาพ

เป็นก้อนเนื้อที่ขอบทวาร
Anonymous

20 ตุลาคม 2560 14:24:18 #1

วันนี้นั่งแล้วเจ็บรูทวารแปลก พอเลิกงานกลับมาดูเจอเหมือนก้อนเนื้อ พอไปโดนแล้วเจ็บมากเลยครับ ตอนแรกคิดว่าสิวเลยบีบ ตอนนี้ปวดมากๆ ทำยังไงดีครับ มีภาพประกอบอาจจะสยองนิดนึง

http://haamor.com/media/images/webboardpics/66cc3-39208.png

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 ตุลาคม 2560 06:40:56 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็น 1. ส่วรที่เป็นเส้นเลือดมีการโป่งออกเนื่องจากมีเลือดมาคั่ง เป็นอาการของริดสีดวงทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อยรับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก 2. มีส่วนหนึ่งที่คล้ายติ่งเนื้อแต่รูปไม่ค่อยชัดและติ่งมีขนาดเล็ก อาจจะเป็นแผลเป็นจากการที่เคยมีการฉีกขาดจากท้องผูก แต่ถ้าคุณมีพฤติกรรมเป็นเกย์ที่มีการร่วมเพศทางทวารหนักก็อาจจเป็นหูดหงอนไก่ หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ โดยสรุปน่าจะเป็นริดสีดวง แนะนำหาหมอครับ

Anonymous

21 ตุลาคม 2560 11:51:31 #3

ขอบคุณครับ อีกอันนึงคือแผลเป็นที่ได้มาตอนท้องผูกนานแล้วครับ ตอนนี้ความเจ็บน้อยลง เมื่อคืนบีบจนไข้กินเลย นึกว่ามันเป็นสิว นอนปวดทรมานจริงๆ. ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับคุณหมอ