กระดานสุขภาพ

โรคริดสีดวง
Anonymous

18 ตุลาคม 2560 16:44:16 #1

ผมมีอาการเจ็บที่รูก้น จึงจังๆดูพบว่ามีตุ่มสีขาวๆความกว้างประมาณ1ซม. มีอาการเคืองเบาๆและเจ็บด้วย แต่ไม่เจ็บปวดมากครับ ผมอยากทราบว่ามันคืออะไรครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 ตุลาคม 2560 05:59:30 #2

ถ้าคุณไม่ได้เป็นเกย์หรือชายรักร่วมเพศที่มีการร่วมเพศโดยการสอดใส่ทางทวารหนัก อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากริดสีดวงทวารหนัก สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก หรืออาจจะเป็นการอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิวหรือเป็นฝีอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่ถ้ามีความเสี่ยง คือเป็นเกย์และ
มีการร่วมเพศโดยมีการสอดใส่ทางทวารหนัก อาการที่เป็นก็อาจจะเป็นโรคติตด่อ เช่น แผลเริม แผลซิฟิลิส หรือติ่งเนื้อที่เป็นอาจจะ
เป็นหูดหงอนไก่ การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ โดยสรุป ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นริดสีดวงทวารหนัก แต่ถ้ามีความเสี่ยงก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติมด้วยครับ