กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการคัน บริเวณรักแร้
Anonymous

17 ตุลาคม 2560 04:42:28 #1

อยากจะสอบถามหน่อยนะค่ะ คือว่า มีอาการคันที่บริเวณรักแร้ด้านซ้ายด้านเดียว พอมีอาการคันก็เริ่มเกา เกาไปนานๆก็เริ่มรู้สึกแสบก็เลยไม่ค่อยเกาเวลาคัน พยายามอดทนค่ะ พอตอนอาบน้ำก็ลองดูที่รักแร้เห็นเป็นรอยแดงๆพอรักแร้แห้งก็จะเห็นเป็นรอยแดงมีขุยเหมือนมันลอกในบริเวณที่มีรอยแดงและเหมือนรักแร้ที่เป็นรอยแดงจะแห้งๆไม่เหมือนปกติอะค่ะเป็นมาประมาณ1อาทิตย์ แล้วตอนนี้โลออนก็ไม่ได้ใช้ ใช้สารส้มยี่ห้อเกรซแทนค่ะ แต่ก็ยังไม่หายสักทีอยากทราบว่ามันเป็นอะไรคะแล้วมีวิธีรักษาอย่างไร
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

24 ตุลาคม 2560 16:19:48 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนยากค่ะ ว่าเป็นอะไร

โดยทั่วไป ผื่นบริเวณรักแร้เป็นได้ตั้งแต่ ผื่นระคายเคืองสัมผัส ผื่นผิวหนังอักเสบ หรือผื่นที่เกิดจากการติดเชื้อบริเวณผิวหนังก็ได้

ซึ่งจากประวัติที่ใช้สารส้มก่อนหน้า แล้วทำให้เกิดรอยแดง ลอก คัน ก็อาจจะทำให้นึกถึงผื่นระคายเคืองสัมผัสได้ แต่อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อบริเวณผิวหนัง โดยเฉพาะเชื้อราก็อาจทำให้เกิดลักษณะคล้ายกันนี้ได้

ทั้งนี้ การรักษาทั้งสองภาวะ ค่อนข้างแตกต่างกัน

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม หรือในบางกรณีอาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการด้วย เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไป ในระหว่างนี้ แนะนำหลีกเลี่ยงการฟอกสบู่ ล้าง มาก หรือหลีกเลี่ยงการแกะเกาด้วย