กระดานสุขภาพ

ข้อสงสัยเกี่ยวกับยาคุม
Anonymous

16 ตุลาคม 2560 13:02:52 #1

กินยาคุม Mel**** เม็ดแรก ตอนเป็นประจำเดือนวันแรก แล้วมีอะไรกับแฟนวันที่ 3 นับจากวันแรก แบบนี้การกินยาคุมกำเนิดจะช่วยได้หรือไม่คะ เคยเห็นข้อมูลว่าการกินยาคุมกำเนิดตั้งแต่วันแรกของการมีประจำเดือนจะออกฤทธิ์ตั้งแต่เม็ดแรก อันนี้จริงมากน้อยแค่ไหนคะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 ตุลาคม 2560 17:49:06 #2


เรียน คุณ f81bf,

การรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้อง ในแผงแรกนั้น สามารถเริ่มต้นรับประทานยาเม็ดแรกได้ตั้งแต่วันแรกที่มีประจำเดือน หรือช้าสุดคือไม่ควรเกินวันที่ 5 ของประจำเดือน เพื่อให้มั่นใจว่าตัวยาสามารถยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

หากเกินวันที่ 5 ของประจำเดือน โอกาสเสี่ยงที่จะมีไข่ตกก็จะเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นข้อแนะนำในการรับประทานยาดังกล่าว

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ ควรรับประทานยาในเวลาเดียวกันของทุกคืน เพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่ำเสมอ และป้องกันการลืมรับประทานยา ลดโอกาสคลื่นไส้อาเจียนจากฮอร์โมนยา

- รับประทานยา "ทุกชนิด " ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่นๆอาจทำให้ตัวยาเกิดการตกตะกอน มีการละลายลดลง ร่างกายไม่สามารถดูดซึมตัวยาได้ เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง ชานม) กาแฟ โกโก้ นม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะทำให้ตับที่เป็นแหล่งในการกำจัด/เผาผลาญยา มีการผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้ในการเผาผลาญยาเพิ่มมากขึ้น เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต (รวมถึงส้มโอ ส้มเช้ง) น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด มาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรอืเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

- ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ยกเว้นว่าเกิดอาการผิดปกติต่อระบบทางเดินอาหาร เ่ช่น ท้องเสีย หรืออาเจียน ก็ให้เลื่อนมื้อยาไปจนกว่าจะอาการหายดี เช่น รับประทานเช้าถัดไป หรือไปรวมกินในมื้อถัดไป แต่หากอาการยังไม่ดีขึั้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรอืเภสัชกรเพื่อปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที่ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ หรือไม่่ตรงกับข้อสงสัย หรืออาจต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม