กระดานสุขภาพ

เป็นตากุ้งยิ่งมาหลายอาทิตย์แล้วคะ
Nam_*****n

3 ตุลาคม 2560 04:05:04 #1

สวัสดีค่า เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านหนู หนูมีอาการบวมแดงที่ตาขวา อาการคล้ายกับคนเป็นตากุ้งยิง หนูเลยไปหาหมอค่ะ คุณหมอบอกหนูเป็นตากุ้งยิง เลยให้ยาฆ่าเชื้อและยาหยอดตามา พอหยอดตาเเละกินยามาเรื่อยๆ อาการก็เริ่มดีขึ้นค่ะ ไอที่มันบวมแดงก็เริ่มลดลง แต่ปัญหาคือ มันลงไม่หมดค่ะ จนถึงตอนนี้ผ่านมาสองอาทิตย์แล้วกายเป็นตาหนูข้างขวาจะใหญ่กว่าข้างซ้าย เเบบชั้นตาอ่าคะ แต่คือมันไม่เจ็บไม่ปวดแล้วนะคะแต่มันเหมือนมันเป็นตุ่มเป็นก่อนจากร่องรอยการบวมเดิม ซึ่งปกติหนูเป็นตากุ้งยิงคราวก่อนๆที่เคยเป็นมาจะหายเร็วมากไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ก็ปกติแล้ว ตอนนี้ทำให้ตาขวาหนูใหญ่กว่าตาซ้ายมันดูแปลกเหมือนคนตาไม่เท่ากัน หนูจึงอยากทราบว่า ตาหนูจะหายเป็นปกติไหมคะ แล้วทำไมคราวนี้มันถึงเป็นหนักกว่าครั้งก่อนๆหรือว่าเชื้อมั่นพัฒนาขึ้นค่ะ กังวลมากเลยจะเข้าอาทิตย์ที่สามแล้วตาไม่เท่ากัน ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

5 ตุลาคม 2560 16:02:43 #2

สวัสดีค่ะ

ตากุ้งยิงเกิดจากต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน แล้วมีการติดเชื้อร่วมด้วย ส่วนมากเป็นเชื้อ staphylococcal แบ่งออกเป็น การอุดตันที่ต่อมไขมันของเปลือกตาด้านนอก (glands of Zeis) กับ การอุดตันที่ต่อมไขมันของเปลือกตาด้านใน (meibomian glands) ส่วนมากสามารถหายเองได้ แต่ถ้าไม่หายควรประคบอุ่นที่เปลือกตาที่เป็น เพื่อช่วยรักษาต่อมไขมันที่เปลือกตาที่อุดตัน เพื่อการระบายของต่อมไขมันได้ ร่วมกับการให้ยาหยอดตาหรือยาป้ายตาฆ่าเชื้อ มีส่วนน้อยที่มีการติดเชื้อลุกลามทำให้เกิดการติดเชื้อที่เปลือกตาหรือเป็นหนองที่เปลือกตา ซึ่งจำเป็นต้องรักษาโดยการใช้ยาฆ่าเชื้อทางร่างกายร่วมด้วยค่ะ

ในกรณีนี้ หมอแนะนำให้ลองประคบอุ่นและนวดเปลือกตาเบาๆบริเวณที่เป็นดูค่ะ มันจะสามารถช่วยให้ต่อมไขมันที่อุดตันสามารถระบายไขมันได้ค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้นควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจดูค่ะ ว่าสามารถเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ เช่น การอุดตันของต่อมไขมันที่เปลือกตาเรื้อรังทำให้มีต่อมไขมันอักเสบ ไขมัน (sebum) ที่ผลิตจากต่อมไขมันไม่สามารถระบายออกข้างนอกได้ จึงระบายไปสู่เนื้อเยื่อ tarsus และเนื้อเยื่อข้างเคียงได้ แล้วมีการอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณนั้น แต่ไม่ได้มีการติดเชื้อ เรียกว่า chalazion หรือในคนที่เป็นตากุ้งยิงบ่อยๆ ก็ควรตรวจดูว่าเป็นเนื้องอกของต่อมไขมันหรือไม่ค่ะ ซึ่งอาจจำเป็นต้องนำเนื้อเยื่อบริเวณนั้นส่งตรวจพยาธิวิทยาเพิ่มเติมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

Nam_*****n

6 ตุลาคม 2560 13:02:42 #3

ขอบคุณมากๆนะคะ หนูจะลองดูนะคะ