กระดานสุขภาพ

ถามเกี่ยวกับยาคุมค่ะ
Anonymous

1 ตุลาคม 2560 16:01:09 #1

มีคำถามอยากถามคุณหมอค่ะ 1. ตอนนี้ทานยาคุมอยู่ค่ะ เราสามารถทานประเภทยาวิตามินควบคู่กันไปได้มั้ยค่ะ ปะมารว่าทารกับยาวิตามินC วิตามินE วิตามินBรวม ได้มั้ย 2. ถ้าเราทานยาคุมก่อนนอน ตึ่นมาแล้วทานวิตามินเสีม มันจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงมั้ย 3. ถ้าเราทานแอลกอฮอล์ แล้วเถิงเวลาต้องทานยาคุมเพาะต้องทานทุกวัน มันจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมวันนั้นลดลงมั้ย คุณหมอช่วยตอบให้ทีนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 ตุลาคม 2560 15:57:31 #2

ขอตอบคำถามแยกตามประเด็นนะครับ

1. และ 2. หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่จำเป็๋นต้องเปลืองค่าใช้จ่ายด้านวิตามินหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากวิตามินที่ได้จากธรรมชาติจะดูดซึมและอยู่ในร่างกายได้นานกว่าที่ได้จากการสังเคราะห์ครับ
โดยควรหากไม่มีข้อยกเว้นหรือข้อห้ามใดๆ ให้รับประทานผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อให้ได้ทั้งวิตามินและกากใย ช่วยเรื่องการขับถ่าย ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วยครับ

เลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากได้สุขภาพที่ดีและยั่งยืนแล้ว ยังช่วยให้คอลลาเจนอยู่ได้นาน อิลาสตินที่ผิวไม่ถูกทำลาย

3. ไม่แนะนำให้รับประทานยาใด ๆร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะครับ นอกจากจะทำให้การละลายของตัวยาลดลง มีการเร่งการทำลายของเนื้อตับ (เสริมทั้งจากตัวยาและแอลกอฮอล์) เกิดปฏิกิิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" อาจเกิดหน้าแดง คอแดง ร้อนวูบวาบ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น และหากดื่มแอลกอฮอล์จนเมามาย อาจจำไม่ได้ว่ารับประทานยาแล้วหรือยัง หรืออาเจียนตัวยาออกมา จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ควรเลื่อนมื้อยาคุมกำเนิดเป็นหลังตื่นนอนเช้าแทน เพื่อลดโอกาสเกิดยาตีกัน หรืออาเจียนตัวยาสำคัญออกมา

แนะนำเพิ่มเติม การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก หรือบ่อยเกินจะเร่งการทำลาย Glutathione ที่เป็นตัวกำจัดสารพิษ และมีการทำลายของวิตามิน บีต่าง ๆ จึงอาจทำให้เกิดอาการมึนศีรษะ เวียนศีรษะ ชาปลายมือปลายเท้าได้ หากเป็นไปได้ ควรเลือกเฉพาะโอกาสที่จำเป็นเท่านั้น และไม่ควรดื่มจนเมามาย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
เภสัชกร

วิตามิน (Vitamin)

เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร