กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องปลายจุ้ดจู๋ ลูกน้อย
Fast*****s

27 กันยายน 2560 17:28:16 #1

คือ เมื่อวันอังคารที่แล้ว ลุกชาย1ปี9เดือน บอกมี่ๆ เจ็บ และจับตรงจุ้ดจู๋ เราก็ถอดเพิสดูก็ไม่เหนมีไร แล้วคืนนั้นก้อไม่ได้ใส่เพิสให้ลุก จนเช้าวันพุธเราก้อตกใจเมื่อเหนปลายจุ้ดจู๋ลูกมีหนองออกมา เราเลยรีบเตรียมพาลุกไปหาหมอทันที่ ไปถึงโรงพยาบาล ก็รอเรียกซักประวัติเสร็จรอเรียกเข้าห้องตรวจรอประมาณ3ชม. ได้ พอถึงคิวเข้าไปเปิดจุ้ดจุ๋ ให้คุนหมอดู เขายิ้มและหัวเราะ บอกไม่เป็นไร ทำความสะอาดให้เขาก็พอ เราก้อบอกแต่มันเป็นหนองน้ะค่ะ เราก้อย้ำอีกว่าไม่เได้เป็นไร และให้เราออกมา ไม่ให้ยาไม่ให้ไรเลยให้เรากับบ้าน เราก้อย้ำอีกว่ามันมีหนองไหลออกมา คุนหมอก้อบอกว่า มันเป็น ขี้เปียก ไม่เป็นไรกับบ้านได้ พอกลับมาถึงบ้าน เราก้อทำความสะอาดจุ้ดจู๋ ให้ลุก และคอยสังเกตุ ตลอดก็มี ก้อนขาวๆ ที่หมอเรียกขี้เปียก จนเมื่อวาน วันอังคาร ครบอาทิตย์ ปลายจู๋ลุก แดง ไม่แน่ใจว่าล้างมากไปหรือป่าว และสังเกตุเหนหนองไหล อีกแล้ว เราเรยดมๆ กลิ่นออกเค็มๆ วันนนี้เราดูอาการ ก้อยังเปนหนอง อยากทราบว่า น้องเปนอะไร เกิดจากอะไร พรุ่งนี้ต้องพาน้องไปหาหมอ หนักใจมากๆ
อายุ: 1 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 11 กก. ส่วนสูง: 85ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กันยายน 2560 16:00:44 #2

อาการที่เล่ามา น่าจะเกิดจากการที่มีการอักเสบของอวัยวะเพศ ที่เรียกว่า. Balanitis สาเหตุคือการที่หนังหุ้มปลายยาวและมีรูเปิดเล็ก ทำให้อาจจะมีการหมักหมมของเมือกที่ขับตามธรรมชาติ (ขี้เปียก) หรืออาจจะมีสาเหตุอื่นๆร่วมดวย เช่น การแพ้หรือระคายเคืองต่อสารที่ใช้บริเวณนี้ เช่นสบู่ยา น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น การติดเชื้อรา จากความอับชื้นหรือการหมักหมม การติดเชื้อแบคทีเรีย ในบางคนอาจจะเป็นหายๆได้ ในกรณีของลูกคุณที่มีหนองและมีกลิ่น อาจจะมีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ประกอบกับการใช้สารทำความสะอาดบางชนิดซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เกิดการแพ้หรือการระคายเคือง ทำให้หนังหุ้มบวมแดงได้ การรักษาขึ้นกับสาเหตุ โดยทั่วไป แนะนำให้ใช้น้ำเกลือที่ใช้ล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา ล้างทำความสะอาด งดใช้น้ำยาหรือสบู่ยา อาจจะใช้สบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก แต่ต้องล้างเบาๆ และใช้ผ้านุ่มๆซับให้แห้ง อาจจะทายาแก้แพ้อ่อนๆ เช่น triamcinolone 0.02% และถ้า
สงสัยว่ามีเชื้อรา ก็ให้ทายาเชื้อราร่วมด้วย โดยสรุป แนะนำให้หมอที่รักษาดูแลต่อหรืออาจะให้หมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะตรวจรักษาครับ