กระดานสุขภาพ

ผมกลัวว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่
Piya*****0

27 กันยายน 2560 01:57:54 #1

ผมอายุ 31 ปี มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย ท้องอืด แน้นท้องตลอดเวลา ถ่ายก้อนลีบแบน (ขนาดเท่าหัวแม่มือ) แต่บางวันเป็นเส้นเล็กๆเท่าปากกา อาการถ่ายลีบเป็นมาเกินครึ่งปี อาการท้องอืดเป็นมาประมาณสามเดือน ตรวจสุขภาพประจำปี เลือดปกติ อุจาระปกติ ปัสสาวะปกติ เคยไปหาหมอ หมอให้ส่องกล้องกระเพาะอาหาร หมอบอกว่าเป็นแผลในกระเพาะ รักษามาแล้วประมาณสองเดือน ยังท้องอืดเหมือนเดิม ่าสุดมีอาการเพิ่มขึ้นมาคือ ปวดในรูทวาร เหมือนถ่ายไม่หมด ไปหาหมอ ที่ รพ.หมอล้วงดูแล้วบอกว่าเป็นริดสีดวง ผมไปขอให้หมอส่องกล้องให้หมอไม่ยอมส่องให้ บอกว่าอายุยังน้อย ที่ผมกังวลมากคืออาการถ่ายลีบแบน ท้องอืด และปวดในรูทวาร ผมควรทำยังไงดีครับ
อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 94 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 กันยายน 2560 16:03:31 #2

การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่เป็นหัตการทางการแพทย์ที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้ เช่น ลำไส้ทะลุ ดังนั้น ถ้าไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ในการตรวจ แพทย์ก็จะไม่ตรวจให้ เพราะจะเป็นความผิดทั้งทางกฏหมาย วิชาชีพ และจริยธรรม

ทั้งนี้ อาการที่คุณเล่ามา เป็นอาการพบได้บ่อยในคนที่มีความกังวล ความเครียด โดยเฉพาะเรื่องโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรืออาจจากประเภทอาหาร หรือพฤติกรรมการรับประทาน รวมไปถึงพฤติกรรมการขับถ่าย พฤติกรรมการใช้ชีวิต การขาดการออกกำลังกาย คนอ้วน และบ่อยครั้งแพทย์ก็หาสาเหตุไม่พบ ดังนั้นแนะนำให้คุณกลับไปพบแพทย์ที่ให้การดูแลคุณอยู่ และขอคำแนะนำในการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต และวิธีการในการดูแลตนเอง รวมถึงว่า กรณีใดบ้างที่คุณควรกลับมาตรวจกับแพทย์ หรือที่จะเป็นข้อบ่งชี้ให้แพทย์ส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่คุณ หรือที่คุณควรพบแพทย์ก่อนนัด

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา