กระดานสุขภาพ

ผมเป็นแผลตรงปลายอวัยวะเพศครับ
Jjj1*****6

19 กันยายน 2560 17:47:44 #1

ผมเป็นแผลตรงปลายอวัยวะเพศครับ เริ่มแรกเป็นงูสวัดก่อนที่หู คุณหมอให้ยามาทาน 2 ตัวคือ Acyclovir กับ Ciprofloxacin หลังจากที่ผมได้ทานยา Acyclovir ประมาณ 1 ชม. และได้ไปฉี่หลังจากนั้นมารู้สึกคันๆที่ปลายอวัยวะเพศ หลังจากนั้นก็มีแผล และแสบมากเวลาโดนน้ำ ผมเคยมีอาการนี้จากการติดเชื้อรา(จับรองเท้าเก่าๆในตู้แล้วลืมล้างมือก่อนไปฉี่) แต่ครั้งก่อนทายาและหานมเปรี้ยวมาดื่มไม่นานก็จะดีขึ้น แต่ครั้งนี้ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นเลย 6-7 วันแล้ว ไม่ทราบว่าผมแพ้ยาหรือเปล่าครับ เพราะช่วงไหนกินยาแล้วกินน้ำน้อยเวลาฉี่ก็จะยิ่งรู้สึกแสบมากกว่าตอนที่กินน้ำเยอะๆ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Jjj1*****6

19 กันยายน 2560 17:53:14 #2

เพิ่มเติมไม่มีตุ่มนะครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 กันยายน 2560 08:55:09 #3

การที่เป็นแผลที่บริเวณอวัยวะเพศ ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือ มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง โรคที่พบบ่อยคือ เริม
เริม เป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล เจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง


แต่ ถ้าไม่มีความเสี่ยง คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็อาจจะเป็นแผลที่เกิดจากแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ หรือแพ้ยากิน ซึ่งถ้ามีประวัติกิน


ยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบ ยาชุดจากร้านขายยา ก็อาจจะเป็นจาการแพ้ยา ในกรณีของคุณที่มีการกินยา 2ชนิด อาจจะแพ้ชนิดใดชนิดหนึ่งก็ได้ ต้องงดกินยาหรืองดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ลองนึกดูว่าก่อนเป็นได้กินยาอะไรหรือไม่ถ้ามีก็เป็นไปได้ว่าน่าจะเกิดจากการแพ้ยา ซึ่งลักษณะของแผลแพ้ยาจะคล้ายกับแผลที่โดนน้ำร้อนลวก ให้ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลเช้าเย็น ใช้ยาทาแก้แพ้ เช่น triamcinolone ทาบางๆ เช้า เย็น กินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้า เย็น ก็จะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศและลักษณะของแผลถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นแผลและให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์และประวัติการกินยาเพิ่มเติมครับ

Jjj1*****6

20 กันยายน 2560 09:43:26 #4

เป็นแผลคล้ายๆน้ำร้อนลวกเหมือนที่คุณหมอบอกเลยครับ ข้างในใต้หนังหุ้มถลอกเหมือนมันลอกด้วย และตรงหนังหุ้มปลายตรงส่วนที่สัมผัสกับปัสสาวะเวลาฉี่มีสีคล้ำด้วย ครั้งแรกกินยา Acyclovir ประมาณ 1ชม. แล้วฉี่ก็เริ่มออกอาการคันแล้วครับ ส่วน Ciprofloxacin กินทีหลังคงไม่เกี่ยว พฤติกรรมทางเพศไม่เคยยุ่งกับคนอื่นนอกจากแฟนครับ และแฟนก็ปกติดีไม่มีอาการอะไร แต่ตอนนี้ผมป่วยก็ไม่ได้ยุ่งกับเค้าเลยครับรอให้หายก่อน (แฟนผู้หญิงนะครับ)

สอบถามเพิ่มเติมครับ
-ใช้น้ำเกลือล้างแผลจะแสบหรือเปล่าครับ

-ส่วนยาแก้แพ้ตอนนี้มีติดบ้านคือ ยาทาน cetirizine dihydrochloride 10 mg จะทดแทนกันได้หรือเปล่า หรือควรเป็นยาที่คุณหมอแนะนำเท่านั้นครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 กันยายน 2560 05:46:13 #5

ถ้าสงสัยว่าจแพ้ยาหรือไม่แน่ใจก็ควรจะหยุดกินยาก่อน ส่วนยาแก้แพ้มีหลายชนิดสามารถกินแทนกันได้ การใช้น้ำเกลือล้างจะช่วยลดอาการเจ็บแสบและการติดเชื้อได้ ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำให้หาหมอหรือถ่ายรูปบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Jjj1*****6

22 กันยายน 2560 10:29:39 #6

ทำตามคุณหมอบอกตอนนี้ดีขึ้นแล้วครับ น้ำเกลือล้างไม่แสบเลย ตอนนี้ผมเลิกกินยาแล้วครับ กินมาครบ 7 วันถึงรู้ว่าตัวเองแพ้ยา แผลก็ค่อยๆหายลงแล้ว ขอบคุณคุณหมอมากครับ