กระดานสุขภาพ

มีก้อนเล็ก ๆ หลายเม็ดกระจายที่ชั้นผิวหนังบริเวณท้องแขนถัดจากรักแรทั้ง 2 ข้าง
Jaru*****.

18 กันยายน 2560 06:07:42 #1

สวัสดีครับ คุณหมอทุกท่านตอนนี้ผมอยู่ให้ระหว่างกังวลใจเกี่ยวกับอาการคล้ายมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหรือไม กำลังอยู่ในระหว่างตรวจครับ ผมขอเล่าอาการเพื่อขอรับคำปรึกษานะครับ

รบกวนสอบถามอาการดังต่อไปนี้ครับ

ปัจจุบันผมพบว่ามีก้อนเม็ดเล็กๆ อยู่ในชั้นผิวหนังบริเวณท้องแขนถัดจากรักแร ทั้งสองข้างจำนวนมากกระจายไปทั่วบริเวณลูบคล่ำจะไม่รู้สึก ถ้าหยิกเบาๆ ที่ชั้นผิวจะรู้สึกถึงก้อนเม็ดเล็กๆ เพิ่งรู้สึกมาประมาณ 4 สัปดาห์ มีความกังวลใจกลัวมีปัญหาที่ต่อมน้ำเหลือง ผมได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล 2 แห่ง รพ.แรก ระบุว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงบอกเพียงแค่ว่ามีกันทุกคนน่าจะเป็นชั้นไขมัน มีเจาะเลือกดูความสมบูรณ์เลือดคุณหมอแจ้งเม็ดเลือดปกติดี ปริมาณเม็ดเลือกขาวปกติไม่บ่งบอกว่ามีโรคอันใด รพ.ที่ 2 ก็ระบุเช่นเดียวกันคุณหมอคล่ำตามร่างกายบริเวณต่อมน้ำเหลืองไม่พบมีอาการผิดปกติ มีคล่ำได้ก้อนที่ใต้คางบริเวณกรามแต่คุณหมอบอกว่ามีอยู่แล้วแบบนี้ปกติ แต่ไม่ได้แจ้งว่าก้อนเม็ดเล็ก ๆ ที่ชั้นผิวคืออะไร ปัจจุบันพบว่ามีตุ่มเล็กนิ่ม ๆ ขึ้นหลักหูด้านขวา ประมาณ 0.5 ซม. ใช้นิ้วกดถึงรู้สึก ก่อนที่จะพบมีตุ่มขึ้นที่หลังหูประมาณ 1 สัปดาห์มีอาการปวดเล็กน้อยบริเวณหลังหู และมีไข้มีน้ำมูกใสทั้งวันเหงื่อชุมตัวขณะนอนหลับประมาณ1-2 วัน หลังจากไข้ลดเป็นปกติตุ่มที่หลักหูยังมีอยู่ และมีอาการรู้สึกยุบยิบตามร่างกายบริเวณแขน หน้าอก และหลังแต่ไม่คัน ด้วยอาการที่ผมกล่าวมามีความเป็นไปได้กับโรคนี้มากน้อยแค่นั้นครับ หากผมจะไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเพิ่มควรแจ้งคุณหมอเช่นไรดีครับ 

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 184ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 กันยายน 2560 18:11:44 #2

จากที่เล่ามา

1. อาจจะเป็นต่อมน้ำเหลือง การที่มีต่อมน้ำเหลืองโตหลายแห่ง เช่น ขาหนีบ คอ หลังหู เป็นต้น เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส เมื่อเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด เป็นปฏิกิริยาของร่างกายในการที่พยายามจะสร้างภูมิต้านทานเพือ่จำกัดเชื้อจึงทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต พบได้ในหลายๆโรค ไม่จำเพาะเจาะจง เช่น ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค ซิฟิลิส ไข้เลือดออก รวมทั้งการติดเชื้อเอดส์ด้วย

2. ถ้าไม่ใช่ต่อมน้ำเหลือง ก็อาจจะเป็นต่อมไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง

3. ภาวะอิ่นๆ ทั้งนี้ การวินิจฉัยโรคต้องอาศัยหรือเริ่มจากการซักประวัติร่วมกับการตรวจร่างกาย เช่น ถ้าเป็นต่อมน้ำเหลืองและ ถ้ามีประวัติเสี่ยงทางเพศสัมพัธ์ ก็อาจจะต้องนึกถึงกามโรคและโรคเอดส์ แต่ถ้าไม่มีประวัติเสี่ยง ก็อาจจะเป็นจากเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่นไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น ส่วนถ้าไม่ใช่ต่อมน้ำเหลืองก็อาจจต้องหาสาเหตุต่อไป ส่วนเรื่องมะเร็งของต่อมน้ำเหลืองนั้นสามารถตรวจได้จากการตรวจร่างกายร่วมกับการตรวจเลือด เพื่อดูจำนวนเม็ดเลือดขาว ชนิดของเม็ดเลือดและลักษณะของเม็ดเลือด โดยสรุป คงต้องรักษาและติดตามผลการรักษาต่อเนื่องครับ

Jaru*****.

21 กันยายน 2560 07:41:23 #3

สวัสดีครับคุณหมอที่เคารพ วันนี้ 21/09/2017 ผมได้มีการตรวโรคจทางเพศสัมพัธ์ โรคเอดส์, ซิฟิลิส, ไวรัสตับอักเสบ แล้วไม่พบความผิดปกติใดๆ จากอาการที่ผมเคยอธิบายไปแล้วนั้น สามารถบ่งชี้ไปทางความผิดปกติที่ ต่อมน้ำเหลืองหรือไหมครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 ตุลาคม 2560 19:01:40 #4

ถ้าผลการตรวจเอชไอวี ซิฟิลิสและตับอักเสบเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ได้มีการติดเชื้อดังกล่าว อาจจะเป็นการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้ออื่นๆทั่วไปตามที่ได้ตอบไปแล้วหรืออาจจะเป็นต่อมไขมัน ให้คอยสังเกตอาการถ้ามีขนาดใหญ่ขึ้นหรือมีจำนวนมากขึ้นแนะนำหาหมอและรักษาต่อเนื่องครับ