กระดานสุขภาพ

เป็นผื่นเหมือนลมพิษทุกวัน
Anonymous

15 กันยายน 2560 19:30:01 #1

เป็นจุดเเดงคล้ายยุงกัดพอสักพักก็จะเป็นปื่นแผ่นหนาแดง คันแล้วก็จะหายไปเอง ตื่นมาก็เป็นแล้วกว่าจะหายก็เข้านอนเป็นทุกวันเลยค่ะไม่มีสาเหตุ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

18 กันยายน 2560 18:01:01 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าเป็นลมพิษจริงๆ หรือไม่ และไม่ทราบว่าเป็นมานานเพียงใด

อย่างไรก็ตามลมพิษโดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

1.ลมพิษฉับพลัน มักเกิดในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยา อาหารเสริม การติดเชื้อ เป็นต้น

2.ลมพิษเรื้อรัง มักเป็นๆหายๆ ในระยะเวลามากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ หรือสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เช่น โรคธัยรอยด์ ภาวะซีดบางชนิด การติดเชื้อบางอย่าง เป็นต้น หรือเป็นลมพิษที่สัมพันธ์กับปัจจัยทางกายภาพ เช่นอากาศร้อน หรือเย็น

อย่างไรก็ตาม ลักษณะเด่นของลมพิษคือ ผื่นบวม แดง คัน เป็นๆ หายๆ หายได้ภายใน 24 ชั่วโมง หายแล้วไม่เหลือรอย ในขณะที่ลมพิษที่เป็นและรักษายาก เป็นอยู่นานมากกว่า 24 ชั่วโมง และเมื่อหายแล้วเหลือเป็นรอยดำ คือลมพิษที่มีเส้นเลือดอักเสบร่วมด้วย (Urticarial vasculitis) ซึ่งลมพิษชนิดนี้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจยืนยันการวินิจฉัยโดยทางตรวจชิ้นเนื้อทางห้องปฏิบัติการ และอาจจำเป็นต้องตรวจเลือดเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับในกรณีคงต้องมีการซักประวัติเพิ่มเติม เพื่อทราบระยะเวลาที่เป็นมา การได้รับยา อาหารเสริม การเจ็บป่วย การติดเชื้อ หรือประวัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวินิจฉัยและแนวทางการรักษา หรือตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการต่อไป

การรักษาส่วนใหญ่สำหรับโรคลมพิษ

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น

2.รับประทานยาแก้แพ้ เพื่อควบคุมอาการต่อเนื่อง