กระดานสุขภาพ

คันรอบนอกช่องคลอด
Anonymous

13 กันยายน 2560 13:31:08 #1

อาการคันเป็นมาได้2วันแล้วค่ะ คือคันรอบนอก ทั้งแคมในแคมนอก ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเปนเพราะ กางเกงชั้นในเราเปียกเวลาเราปัสสาวะหรืออุจจาระ คันตรงที่มันเป็นติ่ง ไม่ถึงกับว่าต้องเกาตลอดเวลา แต่มันรุสึกระคายเคืองมากค่ะเวลาเราปัสาวะเสร็จ แต่ถ้าซับให้แห้งอาการมันก็ไม่คันหรือว่าระคายเคือง เวลาสัมผัสดูมันก็ไม่ตุ่มอะไรนะค่ะเป็นเหมือนผื่นแพ้เหงื่อ เหมืนจะเป็นตุ่มเล็กๆก็ไม่เชิงค่ะเหมือนผดผื่นธรรมดา อยากทราบว่าถ้าหนูจะซื้อยาคาเนสเทนมาใช้แบบชนิดทาได้มั้ยค่ะ หรือว่ามียาตัวอื่นแนะนำค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 92 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 กันยายน 2560 17:42:03 #2

จากอาการที่บอกมาคุณน่าจะมีการติดเชื้อราบริเวณช่องคลอด เพราะมีผื่นขึ้นและมีอาการคันร่วมด้วย สาเหตุส่วนใหญ่ของการติดเชื้อรามักจะเกิดจากความอับชื้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง เนื่องจาก คุณมีน้ำหนักตัวที่มากดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิดความอับชื้นบริเวณจุดซ่อนเร้นได้มาก การลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยป้องกันการติดเชื้อราด้วย ถ้ามีอาการตกขาวผิดปกติอาจจะมีการติดเชื้อราในช่องคลอดด้วย ดังนั้น จึงควรรับประทานยาต้านเชื้อราร่วมด้วยอาการจะได้ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วค่ะ

Anonymous

15 กันยายน 2560 05:10:18 #3

ตามที่คุณหมอบอกตอนนี้อาการคันเริ่มลดลงลองซื้อยามาทาเปนโครไคมาโซนชนิดครีม อาการตกขาวมีสีขาวปกติไม่มีกลิ่นเหม็นแต่อย่างใดค่ะ มีมาปกติ เหมือนก่อนมีประจำเดือน เพราะยุในช่วงประจำเดือนจะมาด้วยค่ะ ปัสสาวะก็สีปกติค่ะ ไม่แสบไม่อะไร แต่ต้องทานยาฆ่าเชื้อร่วมด้วยใช่มั้ยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กันยายน 2560 16:45:55 #4

ถ้าคุณรู้สึกปกติดีไม่มีอาการคันไม่มีตกขาวผิดปกติก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาต้านเชื้อราค่ะ แต่ถ้ามีอาการตกขาวผิดปกติอยู่หรือมีอาการคันก็ควรรับประทานยาดังกล่าวจะทำให้อาการดีขึ้นได้ค่ะ