กระดานสุขภาพ

ถ่ายมีมูกมาก อจจาระสีเหลืองอ่อน
Fnom*****7

8 กันยายน 2560 18:49:52 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้มาก และมีความกังวลค่อนข้างมาก เพราะด้วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่หยุดยา ผมมีเรื่องกังสลมาสอบถามคุณหมอครับ ผมถ่ายทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นก้อนหรือท้องเสีย มักจะมีมูกปนออกมามาก เป็นมูกสีขาว หรือ เหลือง แล้วแต่วันครับ เป็นมานานเกือบปี ช่วงที่เป็นหมอก็ตรวจอุจจาระไป5-6ครั้งก็บอกว่าปกติ ตรวจเลือดผลก็เป็นลบ แต่มันมีอาการที่ผมกังวลใจคือผมมีเบื่ออาหารน้ำหนักลดร่วมด้วย แต่มันเป็นแบบว่า เบื่ออาหาร1สัปดาห์ กินเยอะมากแต่น้ำหนักยังลดอยู่ เคยลดมากสุดกิโลในหนึ่งเดือน พอพ้นช่วงหนึ่งอาการพวกนี้จะหายไป และน้ำหนักผมที่ลด จะค่อยๆขึ้นมาคืน เป็นอย่างนี้บ่อยๆครับ พูดง่ายๆน้ำหนักลดเองแต่พอพ้นช่วงเบื่ออาหารผมก็กินเรื่อยๆมันก็ขึ้นมาคืน แบบนี้เข้าข่ายมะเร็งไหมครับ เพราะพอถามหมอหลายท่านก็พูดหลายท่านเลยว่าอย่าไปกังวลมาก เพราะคนเป็นมะเร็งไม่น้ำหนักเป็น100อย่างนี้หรอก แต่อาการผมก็มีท้องผูกสลับท้องเสีย อะไรหลายๆอย่าง ขอถามเพิ่มอีกข้อครับ ช่วงนี้อุจจาระผมไม่ว่าจะเป็นก้อนแข็งหรือก้อนอ่อน มักจะออกมาเป็นสีเหลืองอ่อนตลอดเลยครับ ไม่ทราบว่าผิดปกติไหม เคยไปอ่านเจอว่าถ้าอึสีเหลืองอ่อนผิดปกติ เพราะผมไม่ดื่มนมและงดของมันทุกอย่างก็ยังสีเหลืองอ่อนอยู่ดีครับ เคยอัลตร้าซาวน์ตับก็ไม่มีอะไร แต่มันแปลกครับ จากเคยอึสีน้ำตาลแต่มาเป็นสีเหลืองอ่อน ทั้งๆที่อาหารก็ทานแบบเดิมๆ ไม่มีอาการตัวเหลืองตาเหลืองครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 108 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.51 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Fnom*****7

8 กันยายน 2560 18:51:20 #2

แก้ไขครับ เคยลดมากสุด7กิโลในหนึ่งเดือน
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

9 กันยายน 2560 18:54:56 #3

สีอุจจาระ แบ่งเป็นสีอุจจาระปกติ และสีอุจจาระจากภาวะ/โรคผิดปกติ

1. สีปกติของอุจจาระ

มักเป็นสีน้ำตาล น้ำตาลเข้ม หรือน้ำตาลออกเหลือง ทั้งนี้ โดยเป็นสีที่เกิดจากน้ำดีที่เป็นน้ำย่อยอาหารจากตับและจากถุงน้ำดี

นอกจากนั้น ในคนปกติ สีของอุจจาระ ยังขึ้นกับประเภทอาหาร เครื่องดื่ม ยา และทุกอย่างที่เราบริโภค แต่ทั้งนี้ อุจจาระปกติมักเป็นก้อนแข็ง หรือก้อนอ่อน และไม่มีอาการผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็นรุนแรงมาก ท้องเสีย มีไข้ ปวดท้อง

สีอุจจาระ ที่พบได้บ่อยที่ไม่ได้เกิดจากโรค นอกจากที่กล่าวแล้ว คือ

  • อุจจาระสีดำ หรือน้ำตาลเข็มจัดเกือบดำ หรือเขียวเข้มจัด หรือม่วงจนดำ เมื่อ กินผลไม้เปลือกสีดำหรือม่วงเข้ม เช่น พรุน องุ่นดำ เชอร์รีดำ, ยาบำรุงเลือด/ธาตุเหล็ก, ยาโรคกระเพาะบางชนิด เช่น ยาที่มีสารบีสมัธ/Bismuth, สมุนไพรบางชนิดโดยเฉพาะสมุนไพรจีน, สีอาหาร/ลูกอม, และเฉาก๋วย
  • อุจจาระสีออกแดงหรือชมพู เช่น เมื่อกินมะละกอสุก มะเขือเทศ บีทรูท
  • อุจจาระสีเหลือง เช่น เมื่อดื่มนมมาก หรือกินอาหารไขมันมาก
  • อุจจาระสีเขียว มักเกิดจากในอุจจาระมีน้ำดีที่ยังไม่ผ่านกระบวนการย่อย ปนออกมามาก มักเกิดเมื่อกินอาหารหวาน หรือน้ำตาลบางชนิดมากเกินไป โดยเฉพาะ จากของค้าง ของไม่สด หรืออาจเกิดจากสารที่ใช้แต่ง สี กลิ่น รส อาหาร เช่น ในขนมกรุบกรอบ ลูกกวาด หรือจากสมุน ไพรบางชนิดที่อยู่ในอาหาร เช่น ชะเอม ที่มักใช้เป็นสารเพิ่มความหวาน

2. สีอุจจาระผิดปกติ

สีอุจจาระที่ผิดปกติ ไม่ใช่โรค แต่เป็นภาวะผิดปกติที่เกิดจากโรค มักเกิดร่วมกับลักษณะอุจจาระผิดปกติ เช่น เป็นก้อนเละ เหลว เป็นน้ำ หรือเปียกเหนียว อาจมีกลิ่นผิดปกติหรือไม่ก็ได้ขึ้นกับสาเหตุ สาเหตุผิดปกติที่ทำให้สีอุจจาระเปลี่ยนไป ที่พบได้บ่อย คือ

  • อุจจาระดำ เปียก เหนียว เหมือนยางมะตอย และมีกลิ่นเหม็นรุนแรงผิดปกติ จะเกิดจากมีเลือดออกในทางเดินอาหารตอนบน (หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กตอนบน)
  • อุจจาระเป็นเลือด พบบ่อย จาก โรคริดสีดวงทวาร ติ่งเนื้อเมือกลำไส้ใหญ่ ลำไส้อักเสบ และมะเร็งลำไส้ใหญ่
  • อุจจาระสีซีด ออกสีเทา เกิดจากภาวะไม่มีน้ำดีในอุจจาระ เช่น ตับอักเสบ ไวรัสตับอัก เสบ และโรคต่างๆที่ทำให้เกิดมีการอุดตันของระบบทางเดินน้ำดี เช่น ตับอ่อนอักเสบ มะเร็งตับอ่อน เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อมีสีและลักษณะอุจจาระผิดปกติ เช่น มีไข้ ท้องเสีย ปวดท้องหรือหลังกินยาแก้ปวดต่อเนื่อง ควรต้องพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเสมอ