กระดานสุขภาพ

สงสัยว่าตัวเองเป็นโรคสะเก็ดเงิน
Anonymous

6 กันยายน 2560 08:31:00 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีปัญหาเกี่ยวกับแผลคันที่ร่างกายค่ะ ในรูปที่แนนมาคือเป็นแผลที่เกิดจากการเกาสะสมมาประมาน2-3 ปีค่ะ เพราะคันค่ะ ตอนแรกที่เริ่มเป็นคือจะมีลักษณะขึ้นเป็นวงๆ ขนาดเท่าเหลียญสิบและยิ่งเกาขนาดยิ่งขยาย ตอนแรกแผลๆคล้ายกลากค่ะ และก็เกาๆ เพราะคันมาก เกาขึ้นจนกลายเป็นแผลใหญ่ดังในรูป เพราะยิ่งเกาแผลยิ่งขยาย ยิ่งเวลาเหงื่อออกยิ่งคันค่ะ และพอเกาตรงๆนี้ ละไปเกาตรงที่อื่นก็กระจายไปที่อื่น โดยจุดอื่นที่หยุดเกาไม่ไปยุ่งกับมันก็มันก็หายไปเอง แต่จุดใหญ่ในรูปที่หนูแนบไปจะยังเป็นแผลใหญ่อยู่และมีอาการคัน แต่ท่าช่วงไหนที่ไม่เกาไม่ไปยุ่งกับมัน ก็จะเป็นรอยดำและรอยแผลจากการเกาเรียบไปกับผิวเหลือแต่รอยค่ะ  แต่พอรู้สึกว่าผิวตรงนั้นมันแห้งๆจะมีอาการคันตลอด ตอนนี้หนูสงสัยว่าอาจจะเป็นโรคอักเสบผิวหนัง หรือ ไม่ก็โรคสะเก็ดเงินน่ะค่ะ อยากให้คุณหมอช่วยดูว่าแผลดังในรูปที่หนูแนบไปน่าจะเป็นอะไรกันแน่คะ แล้วต้องรักษาอย่างไรคะ ?  

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/969f3-38186.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 102 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 38.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

26 กันยายน 2560 16:55:04 #2

จากภาพ เห็นเป็นผื่นแดงหนา มีขุย และมีบางบริเวณเหมือนมีลักษณะเป็นวง ขอบเขตชัด

ไม่แน่ใจว่ามีผื่นที่อื่นร่วมด้วยหรือไม่ค่ะ มีผื่นที่หนังศีรษะหรือไม่ค่ะ มีเล็บที่ผิดปกติหรือไม่ ในครอบครัวมีใครเป็นผื่นเช่นนี้หรือไม่

ที่เป็นไปได้ก็มีทั้งกลุ่มการติดเชื้อ เช่นการติดเชื้อราที่ผิวหนัง หรือกลุ่มผื่นผิวหนังอักเสบเช่นผื่นสะเก็ดเงิน ผื่นขุยกุหลาย หรือผื่นผิวหนังอักเสบอื่น ๆ ก็ได้ค่ะ

เนื่องจากโรคเหล่านี้มีการรักษาที่แตกต่างกัน และการวินิจฉัยเชื้อรา จำเป็นต้องมีการขูดผิวหนังบางส่วนไปตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการวินิจฉัย

แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม ซักประวัติที่เกี่ยวข้องหรืออาจต้องตรวจทางห้องปฏิบัิติการร่วมด้วย เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าค่ะ

Anonymous

23 พฤศจิกายน 2560 16:06:05 #3

มีน้องสาวคนเล็กมีผื่นขึ้นคล้ายกันค่ะ แต่น้องสาวไปตรวจที่โรงพยาบาลคุณหมอผิวหนังบอกว่าเป็นผิวแห้ง ให้ทาออย และครีมสเตียรอย ตามระยะเวลาที่กำหนด เล็บหนูปกติค่ะ หนูไม่มีผื่นที่หนังศรีษะค่ะ แต่มีผื่นที่หลังคอ คิดว่าสาเหตุน่าเกิดจากเพราะเหงื่อออกแล้วคัน แล้วเกาที่แผลเดิมที่เป็นอยู่ในรูปและลามไปเกาที่ใหม่จึงเกิดที่ใหม่น่ะค่ะ