กระดานสุขภาพ

ยาถ่ายพยาธิ
Anonymous

3 กันยายน 2560 06:11:00 #1

อ่านเจอจากเนทบอกว่าทุกคนควรจะกินยาถ่ายพยาธิเป็นประจำทุก6เดือนหรือ1ปี เพราะมีโอกาสกินอาหารที่ปนเปื้อนพยาธิได้ตลอดโดยที่ไม่รู้ตัว จริงหรือเปล่าครับ ยาถ่ายพยาธิสามารถซื้อกินเองได้ใช่ไหมเพราะเห็นมีขายทั่วไป จริงๆตัวผมเองปกติก็จะไม่กินของดิบนอกจากผักดิบ ก็ไม่แน่ใจตัวเองเหมือนกันว่าจะมีพยาธิในตัวหรือเปล่า และจริงๆแล้วพยาธิถ้าอยู่ในร่างกายมันจะอันตรายขนาดไหน ใช่แค่แย่งดูดสารอาหารจากคนเราหรือเปล่า ถ้ายังงั้นก็จะไม่ต้องซีเรียสมาก
อายุ: 54 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 กันยายน 2560 17:40:47 #2


เรียน คุณ e9d20,

ไม่ทราบว่าอ่านจากเว็บใดครับ มีข้อมูลอ้างอิงหรือไม่ แต่ตามหลักการ เราไม่สามารถกำจัดพยาธิไปพร้อมกันหลาย ๆพันธุ์ครับ ต้องขึ้นกับว่ามีความเสี่ยงในการได้รับพยาธิใดบ้าง

พยาธิแบ่งง่าย ๆมีทั้งตัวกลม (พยาธิเส้นด้าย เข็มหมุด แส้ม้า ตัวจี๊ด ฯ) พยาธิตัวแบน (พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิใบไม้ในเลือดฯ)

หากแพทย์สงสัยจึงทำการตรวจอุจจาระ เช่น มีภาวะซีด ขาดสารอาหาร ท้องอืดบ่อย ๆแม้ไม่ได้รับประทานอะไร เป็นต้น เมื่อทราบผลตรวจจากห้องปฏิบัติการแล้วจึงจะสั่งจ่ายยาพยาธิให้ถูกต้องต่อไป เพื่อไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป้น และเสี่ยงต่อการได้รับยาที่ไม่จำเป็นบ่อย ๆ นอกจากนี้ หากได้รับยาโดยไม่ถูกต้อง กลับส่งผลเสีย จนอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น หากมีการติดเชื้อพยาธิตืดหมู ต้องได้รับยาพยาธิ และต่อด้วยยาถ่าย เพื่อกำจัดไข่ของพยาธิออกให้หมดด้วย เพื่อกำจัดให้หมดสิ้น และไม่มีการแพร่กระจายไปที่สมอง หรือลูกตา
กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริิผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาถ่ายพยาธิ (Anthelmintic Drugs)

พรลภัส บุญสอน
เภสัชกร