กระดานสุขภาพ

ผมมีผิวนูนๆที่บริเวณหน้าท้องด้านซ้ายครับ
Tipt*****0

31 สิงหาคม 2560 08:02:05 #1

บริเวณหน้าท้องฝั่งซ้ายมือมีจุดแดงๆอยู่จุดนึงครับ ตอนแรกมันเป็นลักษณะเหมือนผิวหนังนูนสีเนื้อเฉยๆ แต่เมื่อ2อาทิตย์ที่แล้วผมได้ไปแกะเกามันจนมันลอกเป็นขุย(ไม่แน่ใจเป็นเพื่อนผิวผมแห้งด้วยรึเปล่า)อะครับ พอหลังจากที่ไปแกะไปเกา มันก็แดงจนมาถึงวันนี้ ตามในรูปเลยครับ ไม่มีอาการคันในช่วงแรกแต่พอไปแกะมันมีอาการคันบ้างตอนอาบน้ำโดนสบู่มีอาการแสบบ้างแต่ไม่มากและไม่บ่อย และยังมีผิวนูนอยู่ครับ
**ที่ผมบอกว่าลักษณะมันเหมือนผิวหนังที่นูนสีเดียวกะผิวเลย ผมสังเกตว่ามันเป็นมานานแล้วหลายเดือนแล้ว(อาจเกือบปี) ไม่โตขึ้นหรือใหญ่ขึ้น ขนาดนี้มาตลอด**

ตอนนี้ผมลองใช้ยา betaMETHASONE CREAM 0.1% ทาดูอะครับ จนถึงตอนนี้ทายามาได้2อาทิตย์แล้ว ทุกอย่างยังเหมือนเดิมครับแต่ไม่แสบไม่คันไม่รู้สึกว่าใหญ่หรือโตขึ้น

**ผมเลยอยากทราบว่ามันคืออะไร เกิดจากอะไร วิธีการรักษาควรทำยังไงบ้างครับ**

ขอบคุณครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กันยายน 2560 15:46:25 #2

เนื่องจากตุ่มที่เป็นมีขนาดเล็ก ไม่สามารถเห็นรายละอียดได้ เท่าที่ดูจากรูปและอาการที่เล่ามา สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน 3. โรคผิวหนังอื่นๆ เช่น หูดที่เกิดจากเชื้อไวรัส Human papilloma virus รักษาโดยการจี้ยาหรือใช้เลเซอร์จี้ให้หลุด หรือเป็นโรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป แนะนำหาหมอผิวหนังครับ อาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่